จนท.คุมตัวชาวโรฮิงญาได้กว่า 1,300 คน

ภูมิภาค
27 ม.ค. 56
13:53
52
Logo Thai PBS
จนท.คุมตัวชาวโรฮิงญาได้กว่า 1,300 คน

มีข้อมูลที่ได้รับแจ้งเบาะแสอย่างต่อเนื่องกรณีพบชาวโรฮิงญา หลบซ่อนตามแนวเทือกเขาเขตรอยต่อจังหวัดสงขลาและจังหวัดสตูล ทำให้ขณะนี้มีชาวโรฮิงญา ถูกเจ้าหน้าที่ไทยควบคุมตัวไว้แล้วกว่า 1,300 คน ใน 4 จังหวัดคือ สงขลา สตูล ระนอง และจังหวัดพังงา

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สนธิกำลังออกตระเวน ค้นหาชาวโรฮิงญา ตามแนวเทือกเขาแก้ว เขตรอยต่อจังหวัดสงขลาและจังหวัดสตูล หลังจากได้รับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้านว่า พบชาวโรฮิงญาประมาณ 15 คน หลบซ่อนตัวอยู่ในป่า เนื่องจากถูกนายหน้าข่มขู่ว่า หากถูกจับได้จะถูกส่งกลับประเทศ ทำให้ไม่กล้าออกมาจากที่หลบซ่อน ในป่าเขตเทือกเขาแก้ว หลังจากเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ชาวบ้านพบชาวโรฮิงญา 8 คน และช่วยเหลือไว้ได้

จากการตรวจค้นพบเพียงร่องรอย คาดว่าเป็นเพิงพักชั่วคราวตามสวนผลไม้ของชาวบ้าน ขณะที่ชาวบ้านยืนยันว่า เคยพบชาวโรฮิงญาอยู่บริเวณป่าแถบนี้ แต่เมื่อเห็นชาวบ้านได้พากันวิ่งหลบหนี เพราะกลัวถูกชาวบ้านจับ ขณะที่เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอ.สะเดา จ.สงขลา ทั้งด่านพรมแดนสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการเข้า-ออก ด้านพรมแดน เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายชาวโรฮิงญาออกทางด่านพรมแดน รวมถึงการผลักดันกลับเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย

ขณะเดียวกัน ตำรวจภูธรคุระบุรี จ.พังงา เตรียมนำตัวนายอาบูบา บาชาจ ชาวโรฮิงญา เข้าสอบสวนขยายผลหาผู้ที่อยู่เบื้องหลังขบวนการค้ามนุษย์ หลังจากทราบว่า นายอาบูบา เป็นครูสอนศาสนา และเดินทางมาพร้อมกับชาวโรฮิงยา 96 คน ขณะลักลอบเข้าฝั่ง และถูกจับเมื่อวานนี้ ที่ท่าเรือแพปลาคุระบุรี เพื่อเตรียมส่งต่อให้กับขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศไทย พร้อมทั้งแผนที่และเอกสารจำนวนหนึ่ง จนถึงขณะนี้มีชาวโรฮิงญา ถูกเจ้าหน้าที่ไทยควบคุมตัวไว้แล้วกว่า 1,300 คน ใน 4 จังหวัดคือ สงขลา, สตูล, ระนอง และจังหวัดพังงา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง