จนท.เร่งซ่อมแซมตลิ่ง หลังเรือบรรทุกน้ำตาลล่ม

ภูมิภาค
6 มิ.ย. 54
01:13
9
Logo Thai PBS
จนท.เร่งซ่อมแซมตลิ่ง หลังเรือบรรทุกน้ำตาลล่ม

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรือบรรทุกน้ำตาลทรายอับปางในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คือ ตอม่อสะพาน บริเวณโค้งน้ำที่เรือบรรทุกสินค้ามักไม่สังเกตในช่วงที่ระดับน้ำเพิ่มขึ้นทำให้อธิบดีกรมเจ้าท่าเตรียมเสนอก่อสร้างสะพานเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำ ขณะที่ปัญหาน้ำกัดเซาะตลิ่ง จากกระแสน้ำเปลี่ยนทิศหลังอุบัติเหตุทำให้ต้องเร่งถมทรายริมตลิ่งเพื่อไม่ให้กัดเซาะไปถึงบ้านประชาชน

เจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายถมบริเวณริมตลิ่ง ในตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อไม่ให้น้ำกัดเซาะตลิ่งถึงตัวบ้าน หลังเรือบรรทุกน้ำตาลทรายอับปางในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่เมื่อ 4 วันก่อน ทำให้กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวและเปลี่ยนทิศทาง จนชาวบ้านบางส่วนต้องตัดสินใจย้ายบ้านหนีเพื่อความปลอดภัย

ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้ตำหนิหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานล่าช้าทำให้ตลิ่งถูกกระแสน้ำกัดเซาะลึกเข้าไปถึงบ้าน ล่าสุดได้ขอกำลังทหาร เข้าไปช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ขณะที่อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้ตรวจสอบจุดที่เรือบรรทุกน้ำตาลทรายชนตอม่ออับปาง พบว่ามีร่องรอย ถูกเรือชนหลายลำทำให้ขอบปูนตอม่อแตกร้าว รวมทั้งบริเวณที่เกิดเหตุเป็นโค้งน้ำจึงเตรียมเสนอก่อสร้างสะพานใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำอีก

ส่วนการกู้เรือ ขณะนี้ผ่านมาเป็นวันที่ 5 แล้ว แต่ยังไม่สามารถกู้เรือได้ เนื่องจากกระแสน้ำเชี่ยว ฝนตกหนัก และน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนเจ้าพระยาทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น แต่อธิบดีกรมเจ้าท่าคาดว่า จะกู้เรือได้ในวันนี้ขณะเดียวกันเตรียมออกมาตรการควบคุมเรือสินค้าให้ลากจูงได้เพียง 2 ลำเท่านั้น

ส่วนปริมาณน้ำตาลทรายกว่า 2,000 ตัน ที่อยู่ในเรืออับปางเจ้าหน้าที่ได้สูบออกทั้งหมดแล้วและสภาพน้ำในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มกลับสู่ภาวะปกติเพราะน้ำที่เน่าเสีย ได้ไหลสู่พื้นที่จังหวัดปทุมธานี และ กรุงเทพมหานคร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง