กกท. พบนักกีฬาไทยเป็น "โรคพีวีซี" เหมือน "น้องเล็ก" หลายคน

กีฬา
28 ม.ค. 56
14:33
165
Logo Thai PBS
กกท. พบนักกีฬาไทยเป็น "โรคพีวีซี" เหมือน "น้องเล็ก" หลายคน

โรคหัวใจที่ชนาธิป ซ้อนขำ นักกีฬาเทควันโด เป็นอยู่ขณะนี้ เรียกว่าโรคพีวีซี ซึ่งทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ รายงานจากการกีฬาแห่งประเทศไทย พบว่า นักกีฬาไทยเป็นโรคนี้หลายคน สาเหตุเกิดขึ้นได้หลายประการทั้งกรรมพันธุ์ การถูกกระแทกบริเวณทรวงอกจากการแข่งขันกีฬาที่มีการปะทะ และปัญหาจากระบบเลือดที่เข้มข้น หรือ จางมากเกินไป

โรคพีวีซี ซึ่งทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่เว้นแต่นักกีฬา แม้จะมีร่างกายแข็งแรงและออกกำลังกายสม่ำเสมอก็ตาม โรคพีวีซีเกิดขึ้นกับนักกีฬาไทยมาแล้วหลายคนแต่ไม่ปรากฎเป็นข่าว จนกระทั่งเกิดขึ้นกับน้องเล็ก ชนาธิป ซ้อนขำ กีฬาเทควันโด รวมถึงนักกีฬาว่ายน้ำและนักมวย

แต่ส่วนใหญ่มักเกิดกับนักกีฬาประเภทต่อสู้ โดยมีสาเหตุจากการปะทะอย่างรุนแรงบริเวณทรวงอกอยู่เสมอ นพ.มีชัย อินวู๊ด แพทย์ประจำกองกีฬาเวชศาสตร์ การกีฬาแห่งประเทศไทย บอกว่า เมื่อหัวใจถูกกระแทกบ่อยครั้ง ผลข้างเคียงทำให้ประจุไฟฟ้าจากหัวใจที่ส่งออกมาเพื่อควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจเกิดความผิดปกติได้

นอกจากกีฬาที่มีการปะทะอย่างเทควันโด คาราเต้ และมวย กีฬาที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมที่รวดเร็ว การเผชิญกับความดันที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เช่น กระโดดร่ม หรือ ดำน้ำ รวมถึงการกระทบกระเทือนในช่องอกจากกีฬาประเภทจักรยานเสือภูเขา ล้วนก่อให้หัวใจเต้นผิดปกติได้เช่นกัน

ส่วนโรคหัวใจล้มเหลวที่เกิดกับนักฟุตบอลทำให้หัวใจวายเสียชีวิตคาสนามหลายรายที่เป็นข่าวที่ผ่านมานั้น ส่วนใหญ่เป็นอาการทางกรรมพันธุ์ซึ่งบางคนไม่ออกอาการ แต่อาการจะเกิดขึ้นแบบเฉียบพลันขณะเล่นกีฬาหนักๆ เพราะหัวใจทำงานมากขึ้น ซึ่งต่างจากโรคพีวีซี

โรคหัวใจพีวีซีเป็นภัยใกล้ตัวของนักกีฬาซึ่งหากตรวจพบเร็วและรักษาได้ทันท่วงที นักกีฬามีโอกาสหายเป็นปกติ โดยไม่ต้องผ่าตัดได้ ทั้งนี้ยารักษาโรคมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับสารกระตุ้นบางชนิด จึงต้องตรวจอย่างละเอียดก่อนการกลับไปแข่งขันอีกครั้ง เพราะอาจถูกเข้าใจได้ว่าเป็นการใช้สารกระตุ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง