บช.น.กับการติดตั้งกล้องวงจรปิด ตรวจจับผู้ทำผิดกฏจราจร

29 ม.ค. 56
13:02
137
Logo Thai PBS
บช.น.กับการติดตั้งกล้องวงจรปิด ตรวจจับผู้ทำผิดกฏจราจร

กองบัญชาการตำรวจนครบาลเปิดตัว โครงการ ทราฟฟิก โพลิส อาย รายงานการจราจร ผ่านอินเตอร์เนตไร้สายความเร็วสูง โดยติดตั้งกล้อง ไอพี คาเมร่า นำร่องใน 20 สถานีตำรวจ ซึ่งจะสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวเวลาจริง และคมชัด เพื่อป้องกันการทำผิดกฎจราจร และปัญหาอาชญากรรม

ภาพจากกล้องไอพี คาเมร่า ทั้ง 20 ตัว ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลติดตั้งอยู่บนถนนที่มีการจราจรหนาแน่น และเป็นจุดที่ได้รับร้องเรียนว่ามีการขับรถผิดกฎจราจร เช่น การเบียดเข้าทางร่วม ทางแยก หรือจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งกล้องไว้ในมุมสูงที่สามารถมองเห็นภาพรวมการจราจร และจะส่งสัญญาณภาพผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง ทำให้ภาพมีความคมชัด และเป็นภาพในเวลาจริง ซึ่งโครงการนี้  พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า นอกจากสามารถช่วยให้ทราบข้อมูลการจราจรแล้ว ยังสามารถบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานการกระทำผิดได้ โดยเจ้าหน้าที่จะบันทึกภาพไว้เป็นเวลา 1 เดือน 

   

นอกจากจะใช้ประโยชน์ในการเก็บข้อมูลการจราจร เพื่อใช้สั่งการที่กองบังคับการตำรวจจราจรแล้ว ยังสามารถดูสภาพการจราจรผ่านทางสมาร์ทโฟน หรือ แท็บแลตได้เช่นเดียวกัน เพียงแค่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เนต

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ได้สำรวจภาพจากกล้องไอพี คาเมร่า บริเวณถนนรัชดาภิเษก ก่อนขึ้นสะพานข้ามแยกรัชโยธิน โดยพบว่า ภาพที่ถ่ายทอดผ่านทางสมาร์ทโฟน ล่าช้ากว่าภาพจริงเพียง 2-3 วินาทีเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมขยายการติดตั้งรายงานจราจรเช่นนี้ให้ครบทุกพื้นที่ รวมทั้งเตรียมให้ประชาชนดาวร์โหลดโปรแกรมเพื่อดูปัญหาการจราจร และหากพบผู้กระทำผิดผ่านทางกล้อง ตำรวจจะถ่ายภาพส่งเป็นหมายเรียกให้ชำระค่าปรับทันที
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง