"ผู้นำฝ่ายค้าน" ไม่ขัด พ.ร.ก.นิรโทษกรรม หากไม่เอื้อประโยชน์ให้ "ทักษิณ"

การเมือง
29 ม.ค. 56
13:03
27
Logo Thai PBS
"ผู้นำฝ่ายค้าน" ไม่ขัด พ.ร.ก.นิรโทษกรรม หากไม่เอื้อประโยชน์ให้ "ทักษิณ"

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรกล่าวยืนยันว่า "ไม่ขัดข้อง" กับการตราพระราชกำหนดนิรโทษกรรม หากหลักการและเหตุผลไม่เอื้อประโยชน์ ต่อพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรโดยตรง หลังแนวร่วม นปช.ในนาม 29 มกราฯปลดปล่อยนักโทษการเมือง เข้ายื่นร่างกฎหมายถึงนายกรัฐมนตรีวันนี้ (29 ม.ค.56)

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า  "ได้ส่งเรื่องการตรากฎหมายนิรโทษกรรม ให้คณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาแล้ว" แม้จะไม่สามารถให้คำตอบกับกลุ่มแนวร่วม นปช.ที่ชุมนุมเรียกร้องขอคำตอบภายในวันนี้ก็ตาม

หลังรับทราบข้อเรียกร้องของแน่วร่วม 29 มกราฯปลดปล่อยนักโทษการเมือง นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า การพิจารณาตรากฎหมายนิรโทษกรรม สามารถดำเนินการได้หลายแนวทางด้วยกัน จึงนำเรื่องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา ศึกษาตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมกับการพิจารณาข้อดีข้อเสีย ของการออกกฎหมาย เพราะต่างก็เสนอด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือต้องการให้เกิดความสงบในบ้านเมือง

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ขัดข้อง และเห็นด้วยกับแนวทางนิรโทษกรรม ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศใช้ พ.ร.ก.ว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ต้องไม่ยกเว้นความผิดในคดีอาญาและคดีการทุจริต โดยเฉพาะกรณีคดีของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร

หลังชุมนุมร่วมกิจกรรม "หมื่นปลดปล่อย"ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเสร็จแล้ว น.ส.สุดา รังกุพันธุ์ ผู้ประสานงาน แนวร่วม 29 มกราฯปลดปล่อยนักโทษการเมือง ก็นำขบวนเคลื่อนมายังทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับยื่นร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยการนิรโทษกรรมและการขจัดความขัดแย้ง เสนอต่อร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตัวแทนรับเรื่อง ก่อนรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรีในที่ประชุม ครม.
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง