คาดใช้เวลา 4 วันกู้เรือบรรทุกน้ำตาลล่มได้สำเร็จ

ภูมิภาค
6 มิ.ย. 54
07:36
4
Logo Thai PBS
คาดใช้เวลา 4 วันกู้เรือบรรทุกน้ำตาลล่มได้สำเร็จ

ความคืบหน้าในการกู้เรือบรรทุกน้ำตาลที่เกิดอุบัติเหตุล่มในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เช้านี้นักประดาน้ำได้ลงสำรวจและอุดรอยรั่วเพื่อความสะดวกในการกู้เรือแต่คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 4 วันจึงจะกู้เรือได้สำเร็จ เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลแรงเป็นอุปสรรค

นักประดาน้ำเกือบ 60 คนเข้าสำรวจและอุดรอยรั่วเรือบรรทุกน้ำตาลทรายที่เกิดอุบัติเหตุล่มในแม่เจ้าพระยา บริเวณตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเมื่อ 5 วันก่อน ขณะเดียวกันยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ15 เครื่องเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากเรือเพื่อความสะดวกในการกู้เรือ

กรมเจ้าท่ายังนำเรือเครนมากู้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเรือที่ขวางทางน้ำก่อนจะเข้ากู้ตัวเรือซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 4 วันเนื่องจากปริมาณน้ำจากฝนที่ตกระยะนี้ทำให้กระแสน้ำยังไหลแรง แม้เขื่อนเจ้าพระยาจะชะลอการปล่อยน้ำ ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากกระแสน้ำกัดเซาะบ้านเรือนจนต้องรื้อถอนร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนา เพื่อขอให้การกู้เรือสำเร็จโดยเร็วเพื่อจะได้ปลูกบ้านใหม่ในที่ดินของตัวเอง

ขณะที่การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบแม้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติเพื่อนำงบประมาณมาบรรเทาผลกระทบให้กับผู้เลี้ยงปลากระชังและบ้านเรือนที่ต้องรื้อถอน แต่ยังไม่เพียงพอจึงได้ประสานภาคเอกชนเพื่อหางบประมาณเพิ่มเติม

ปัญหาเรือบรรทุกน้ำตาลล่มได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านตั้งแต่จุดเกิดเกตุเรือชนตอม่อในอำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะอิน อำเภอบางไทร อำเภอสามโคก และ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ตลอดจนอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งพื้นที่ที่อยู่ตามเส้นทางน้ำได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติสองจังหวัดคือ พระนครศรีอยุธยาและปทุมธานี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง