กกต.กทม. เตรียมจัดโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์วันพรุ่งนี้

สังคม
31 ม.ค. 56
08:06
26
Logo Thai PBS
กกต.กทม. เตรียมจัดโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์วันพรุ่งนี้

คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เตรียมจัดโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์ในวันพรุ่งนี้(1 ก.พ.) เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้งให้กับผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเป็นลายลักษณ์อักษร มีแต่โทรศัพท์มาแจ้งเท่านั้น

พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร หรือ กกต.กทม. กล่าวว่าเตรียมจัดโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์ ในวันพรุ่งนี้(1 ก.พ.)เพื่อเชิญผู้สมัครและผู้ช่วยเข้ารับฟังกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงลึก เพื่อเตรียมความพร้อมในการหาเสียงและระวังไม่ให้มีการฝ่าฝืนกฎหมาย รวมทั้งให้ผู้สมัครฯ ให้คำปฏิญาณว่าจะหาเสียงตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ใส่ร้ายกัน สร้างความเที่ยงธรรมในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งโครงการเลือกตั้งสมานฉันท์ จัดเป็นครั้งแรกของการเลือกตั้งท้องถิ่น

ในช่วงเช้า เป็นการจัดเจ้าหน้าที่ทั้งจากกกต.กทม. กกต.กลาง มาตอบคำถามข้อกฎหมาย มีการยกตัวอย่างคำวินิจฉัยกกต. ที่เคยมีมาแล้วอย่างละเอียด เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ จากนั้นเป็นการให้พันธสัญญาของผู้สมัครว่าหาเสียงอย่างสร้างสรรค์ และ สุดท้ายเปิดให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์

สำหรับเรื่องการร้องเรียนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ บอกว่าขณะนี้ที่เป็นหนังสือยังไม่มี มีแต่การโทร.มาแจ้งข่าว และการร้องให้ตรวจสอบการติดป้ายหาเสียงของผู้สมัคร กรณีไหนพบว่าเป็นจริงตามที่มีการร้องเรียนก็แจ้งเขตไปดำเนินการ แต่การร้องเรียนที่ผิดมาตรา 57 กฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ปี2545 ยังไม่มี อาจเพราะยังไม่ถึงช่วงของการหาเสียงอย่างเข้มข้น เนื่องจาก กกต.กทม. ยังไม่ได้ประกาศรับรองคุณสมบัติผู้สมัครทั้ง 25 คน โดยจะประกาศรับรองในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง