"เกาหลีใต้"คาด"เกาหลีเหนือ"เตรียมทดลองนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 56
13:50
37
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้"คาด"เกาหลีเหนือ"เตรียมทดลองนิวเคลียร์

ผู้นำเกาหลีเหนือประชุมคณะกรรมธิการกลาโหมเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านกลาโหม ท่ามกลางความกังวลของเกาหลีใต้ว่าเกาหลีเหนืออาจเตรียมทดลองนิวเคลียร์ก่อนถึงวันตรุษจีน

โทรทัศน์ทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่านายคิม จอง อุน ผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการกลาโหมกลาง ประกอบด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ คณะกรรมาธิการกลาโหม และหน่วยยุทธศาสตร์ขีปนาวุธ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มศักยภาพทางการทหารของเกาหลีเหนือเพื่อเสริมความมั่นคงและปกป้องอธิปไตยของประเทศ

ภายหลังจากการประชุมของผู้นำเกาหลีเหนือ นายลี เมียง บัก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เรียกประชุมฉุกเฉินกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคง เพื่อเตรียมรับมือเกาหลีเหนือเพราะเชื่อว่าเกาหลีเหนือเตรียมการทดลองนิวเคลียร์ก่อนวันตรุษจีนในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้

นอกจากนี้ เกาหลีใต้และสหรัฐฯ จะซ้อมรบทางทะเลร่วมกันในทะเลตะวันออกเป็นเวลา 3 วัน เริ่มพรุ่งนี้ (4 ก.พ.)เป็นวันแรก เพื่อส่งสัญญาณเตือนเกาหลีเหนือ มีทั้งเรือดำน้ำนิวเคลียร์ซาน ฟรานซิสโก น้ำหนัก 6,900 ตัน และเรือพิฆาตเอจิส น้ำหนัก 9,800 ตันของสหรัฐฯ ร่วมซ้อมรบด้วย ทำให้เกาหลีเหนือประณามการซ้อมรบครั้งนี้ว่าเป็นการซ้อมทำสงครามที่มีจุดประสงค์เพื่อรุกรานรัฐเอกราช

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือขู่ว่าจะทดลองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 3 หากเกาหลีใต้ร่วมกับสหประชาชาชาติขยายการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือยิงจรวดติดดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แต่อ้างว่าเป็นภารกิจด้านวิทยาศาสตร์เพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเท่านั้น แต่นานาชาติ ไม่เชื่อและรุมประณามเกาหลีเหนือ เพราะเกรงว่าเกาหลีเหนืออาจพัฒนาเทคโนโลยีจรวดพิสัยไกลให้กลายเป็นอาวุธนิวเคลียร์ได้ เพราะจรวดส่งดาวเทียมของเกาหลีเหนือมีพิสัยไกลถึง 1 หมื่นกิโลเมตร ซึ่งสามารถยิงไกลถึงนครซานฟรานซิสโก ของสหรัฐฯ ได้

นอกจากนี้ ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อเร็ว ๆ นี้ แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือนำตาข่ายมาอำพรางทางเข้าอุโมงค์ที่เมืองปุง-กเยรี เพื่อไม่ให้ถูกจับตามองจากดาวเทียม เพราะนานาชาติเชื่อว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง