รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯคนใหม่เริ่มงานวันแรก

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 56
02:30
53
Logo Thai PBS
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯคนใหม่เริ่มงานวันแรก

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ คนใหม่ เริ่มปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้ากระทรวงเป็นวันแรก โดยได้พบปะกับพูดคุยกับคณะเจ้าหน้าที่ของกระทรวง

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯคนใหม่ พบปะพูดคุยกับคณะเจ้าหน้าที่ของกระทรวง ซึ่งมารวมตัวต้อนรับเจ้ากระทรวงคนใหม่ ซึ่งเริ่มทำงานเป็นวันแรก กันอยู่ที่บริเวณล็อบบี้ โดยนายเคอร์รี่ได้กล่าวขอบคุณนางฮิลลารี่ คลินตัน อดีตเจ้ากระทรวง และทีมงานที่ทุ่มเททำงานเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

นอกจากนี้ นายเคอร์รี่ยังกล่าวติดตลกว่า ผู้ชายจะสามารถบริหารกระทรวงต่างประเทศได้จริงหรือ เพราะที่ผ่านมามีเจ้ากระทรวงที่เป็นสตรีถึง 2 คนได้แก่นางฮิลลารี่ และนางคอนโดลิซซ่า ไรซ์

นายเคอร์รี่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศคน 68 อย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาถีง 5 สมัย โดยรับหน้าที่เป็นคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และได้นั่งเป็นประธานของคณะกรรมาธิการชุดนี้ในช่วง 4 ปีสุดท้ายของการดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ นายเคอร์รี่กลายเป็นผู้ชายคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ นับตั้งแต่ที่ พล.อ.โคลิน เพาเวลล์ ลงจากตำแหน่งเมื่อปี พ.ศ. 2548


ข่าวที่เกี่ยวข้อง