ชาวไทยเชื้อสายจีนในภาคเหนือจับจ่ายคึกคักรับตรุษจีน-จนท.ตรวจราคาสินค้าเข้ม

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 56
00:31
52
Logo Thai PBS
ชาวไทยเชื้อสายจีนในภาคเหนือจับจ่ายคึกคักรับตรุษจีน-จนท.ตรวจราคาสินค้าเข้ม

หลายหน่วยงานในภาคเหนือ ออกตรวจราคาและตาชั่งสินค้า เพื่อป้องกันการเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงตรุษจีน ขณะที่ชาวไทยเชื้อสายจีนหลายจังหวัด เริ่มออกไปจับจ่ายซื้อสินค้าล่วงหน้ากันอย่างคึกคัก

ชาวไทยเชื้อสายจีน โดยเฉพาะในจังหวัดนครสวรรค์ เริ่มออกไปจับจ่ายซื้อสินค้าสำหรับใช้ในเทศกาลตรุษจีน บริเวณตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์กันอย่างคึกคัก ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัดของผู้คนที่จะไปจับจ่ายในวันนี้(8 ก.พ.)

ขณะที่จังหวัดพะเยา และ กำแพงเพชร เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัด สำนักงานชั่งตวงวัด และการค้าภายใน เข้าตรวจราคาสินค้า และตาชั่งบริเวณตลาดสดต่างๆ พร้อมกำชับผู้ค้าไม่ให้เอาเปรียบผู้บริโภค และติดฉลากสินค้าแสดงราคาที่ชัดเจน ซึ่งสินค้าหลายรายการ เริ่มปรับราคาสูงขึ้น เฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 บาท โดยเฉพาะผลไม้ เนื้อหมู และเนื้อไก่

เช่นเดียวกับจังหวัดชลบุรีและจันทบุรีที่คึกคักไม่แพ้กัน โดยเฉพาะจังหวัดจันทบุรี พบว่า ร้านจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้ที่ทำมาจากกระดาษ ปีนี้ราคามีการปรับขึ้นร้อยละ 15 -20 โดยเครื่องเซ่นไหว้ที่ได้รับความสนใจ และถือว่าฮือฮามากที่สุด คือ ไอแพด ไอโฟน หรือ แม้แต่เพ็กเก็จท่องเที่ยวต่างประเทศ พร้อมบัตรเครดิต

ส่วนที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ก็เริ่มใช้มาตรการเข้มงวด กับรถตู้ที่ใช้ผิดประเภท รวมทั้งป้องกันมัคคุเทศก์ที่ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อลดปัญหาของผู้โดยสารที่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่คาดว่าจะมีถึง 2 ล้านคน ทั้งปัญหาอาชญากรรม และการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง