รมว.คลัง เร่งทำแผน พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 56
09:47
41
Logo Thai PBS
รมว.คลัง เร่งทำแผน พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท

รมว.คลัง ยืนยันจะนำร่างพระราชบัญญัติกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เข้าให้ความเห็นชอบในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในกลางเดือนหน้านี้ เพื่อให้ทันกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณได้ทันตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการจัดทำพระราชบัญญัติกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน โดยขณะนี้รายละเอียดโครงการสามารถสรุปได้แล้วร้อยละ 90 ส่วนที่เหลืออีกร้่อยละ 10 เป็นเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับการเชื่อมต่อการขนส่งของระบบรางไปสู่ท่าเรือและสนามบิน เพื่อให้มีความสมบูรณ์ และมีการคมนาคมมีประสิทธิภาพที่สุด โดยคาดว่าจะเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน ให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบได้ อย่างช้ากลางมีนาคมนี้ เพื่อให้รัฐสภาพิจารณาทันภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถเบิกจ่ายเงินได้ทันตั้งแต่ปลายปีเป็นต้นไป

ส่วนการกู้เงินจะอยู่ที่ 2 ล้านล้านเท่านั้น เพราะหากมากกว่านี้ จะทำให้หนี้สาธารณะเกินร้อยละ 50 ของจีดีพี ซึ่งรัฐบาลให้ความระมัดระวังมาก แม้กรอบที่ทางการคลังจะกำหนดไว้ไม่เกินร้อยละ 60 แต่ทางรัฐบาลไม่ต้องการให้หนี้สาธารณะเข้าไปใกล้ระดับนั้น เพื่อให้มีเสถียรภาพ และทุกฝ่ายไม่กังวล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง