กรรมการสิทธิมนุษยชนฯคาดเอาผิดผู้ต้องหาค้ามนุษย์โรฮิงยาไม่ได้ เพราะไม่มีพยานให้ข้อมูล

ภูมิภาค
12 ก.พ. 56
00:45
41
Logo Thai PBS
กรรมการสิทธิมนุษยชนฯคาดเอาผิดผู้ต้องหาค้ามนุษย์โรฮิงยาไม่ได้ เพราะไม่มีพยานให้ข้อมูล

ปัญหาชาวโรฮิงยาจำนวนมากลักลอบเข้าเมืองและถูกล่อลวงโดยขบวนการค้ามนุษย์ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติลงพื้นที่จัดประชุมหาทางแก้ปัญหา ซึ่งตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ที่รับผิดชอบดูแลคดีชาวโรฮิงยาให้ข้อมูลต่อที่ประชุมว่า สาเหตุที่ไม่สามารถเอาผิดกับผู้ต้องหาส่วนหนึ่งได้ เพราะไม่มีพยานไปให้ข้อมูล

คณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติลงพื้นที่ จัดประชุมกรณีปัญหาชาวโรฮิงยา จังหวัดสตูลและจังหวัดสงขลา โดยมีตัวแทนจากองค์กรระหว่างประเทศ เช่น กาชาดสากล ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ร่วมคณะด้วย

การเดินทางของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนครั้งนี้ เพื่อรับทราบข้อเท็จจริงกรณีปัญหาการลักลอบเข้าเมืองของชาวโรฮิง ยา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง กรมสอบสวนคดีพิเศษ จังหวัดสงขลา หน่วยงานจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เข้าร่วมให้ข้อมูล

พ.ต.อ.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ซึ่งรับผิดชอบในคดีนี้ ระบุว่า ขณะนี้มีชาวโรฮิงยาอยู่ในจังหวัดสงขลา 1,580 คน ซึ่งพักพิงอยู่ที่สถานที่กักตัวของตรวจคนเข้าเมือง และบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสงขลา โดยได้ดำเนินคดีกักขังหน่วงเหนี่ยวกับผู้กระทำความผิดรวม 11 คน ทั้งชาวพม่าและชาวไทย ตลอดจนออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องรวม 3 คน

ในจำนวนนี้มอบตัวแล้ว 2 คนคือนายประสิทธิ์ เหล็มเหล๊ะ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลปาดังเบซาร์ นายสาโรจน์ แก้วมณีโชติ มีผู้อยู่ระหว่างหลบหนีหมายจับอีก 1 คน คือนายจามา นาดีน สัญชาติพม่า แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินคดีค้ามนุษย์ได้ เนื่องจากไม่มีพยานให้ข้อมูล

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง