คาดครม.วันนี้ ยังไม่มีการพิจารณาโครงการน้ำ

การเมือง
12 ก.พ. 56
03:28
34
Logo Thai PBS
คาดครม.วันนี้ ยังไม่มีการพิจารณาโครงการน้ำ

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมิตเห็นชอบ 6 โครงการจัดซื้อจัดจ้างออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำ ตามงบประมาณ 3.5 แสนล้านบาทไปแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้คาดการณ์กันว่า สัปดาห์นี้อาจมีการเสนอให้พิจารณากระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้สามารถยื่นซองประมูลได้ภายใน 3 เดือนตามกรอบเวลา แต่มีรายงานว่า วาระการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้(12 ก.พ.) จะยังไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว

มีรายงานว่า วันนี้(12 ก.พ.) คณะรัฐมนตรีจะยังไม่มีการพิจารณากรณีดังกล่าว เนื่องจากยังต้องรอให้ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. สรุปรายละเอียดทั้งหมด เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กบอ. ได้ระบุว่า จะดำเนินการเขียนทีโออาร์ภายใน 7 วัน พร้อมแสดงความมั่นใจว่า หากโครงการทั้งหมดแล้วเสร็จ แม้แต่มดตัวเดียวก็จะไม่โดนน้ำท่วม กรณีนี้กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะการกำหนดระยะเวลาการร่างทีโออาร์เพียง 7 วัน เพราะโครงการดังกล่าวเป็นโครงการขนาดใหญ่ และใช้เงินลงทุนจำนวนมาก จึงน่าจะมีความละเอียดรอบคอบ

นอกจากนี้ ยังมีนักวิชาการหลายคนออกมาแสดงความเห็นถึงการดำเนินการดังกล่าว โดยนายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทานและคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำ หรือ กยน.ระบุว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่เห็นว่ารายละเอียดการดำเนินการโครงการต่างๆ แต่คณะรัฐมนตรีก็ได้เห็นชอบไปเบื้องต้นแล้ว ควรนำแผนการดำเนินการ ออกมาให้สาธารณะได้พิจารณาด้วย

ขณะที่นายสุวัฒน์ เชาวน์ปรีชา นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ระบุว่า รัฐบาลคัดเลือกไว้ 6 บริษัทแล้ว เป็นการข้ามขั้นตอน เพราะเมื่อมีกรอบแนวคิดแล้ว ต้องศึกษาความเหมาะสมความเป็นไปได้ของโครงการและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้น รวมถึงต้องรับฟังเสียงของประชาชน

นอกจากนี้ การให้ออกแบบก่อสร้างที่คัดเลือกไว้ 6 กลุ่มบริษัท และแบ่งกลุ่มลักษณะงานเป็น 10 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะเลือกไว้ 3 บริษัท แล้วหลังจากนั้น จะพิจารณาด้านเทคนิคก่อสร้าง เวลา และราคา ก็น่าเป็นห่วงว่า จะใช้หลักการใดมาเปรียบเทียบ ความได้เปรียบเสียเปรียบด้านเทคนิค หรือราคา เพราะแต่ละโครงการมีความแตกต่างกัน

ส่วนหลังจากเริ่มก่อสร้าง ผู้ได้รับเลือกให้ดำเนินการ อาจมีปัญหาด้านการก่อสร้างในภายหลัง อาจจะต้องมีการแก้ไขแบบ หรือมีการปรับราคาเพิ่ม หรือ ลดราคา ก็ต้องตั้งคำถามว่า หากดำเนินการไปถึงจุดนั้น ดุลพินิจในการแก้ไขแบบ การปรับราคาจะดูแลอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง