ครม.อนุมัติเปิดเผยราคากลางเพื่อให้ ปชช.ร่วมตรวจสอบการทุจริต

การเมือง
12 ก.พ. 56
14:30
74
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติเปิดเผยราคากลางเพื่อให้ ปชช.ร่วมตรวจสอบการทุจริต

คณะรัฐมนตรี อนุมัติตามตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ให้เปิดเผยราคากลางไว้ในระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ประชาชนที่ส่วนร่วมตรวจสอบทุจริต

คณะรัฐมนตรี อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ เปิดเผยราคากลางของราชการ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบรามการทุจริต กำหนดให้หน่วยงานของรัฐ ต้องทำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่าย การจัดซื้อจัดจ้างโดยเฉพาะราคากลางและการคำนวณราคากลาง ในข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ ซึ่งเป็นโครงการ มีมูลค่าตั้งแต่500,000 บาท ขึ้นไป

ขณะที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ระบุ ว่า กรณีการร่วมลงนามสัญญาคุณธรรมกับกระทรวงคมนาคมเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชั่นโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่า 2 ล้านล้านบาท รัฐจะต้องเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างและราคากลางอย่างเป็นธรรม เช่นเดียวกับผู้เข้าร่วมประมูล ต้องแสดงเจตนารมย์ ต่อต้านการจ่ายสินบน เปิดเผยบัญชีรายรับ-รายจ่าย

ประธานองค์ต่อต้านคอรัปชั่น แสดงความเห็นว่า กฎหมายปราบปรามการคอร์รัปชั่นในปัจจุบันเพียงพอแล้ว แต่ยังขาดการบังคับใช้และตรวจสอบการคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง แต่เชื่อว่า แนวคิดลงนามสัญญาคุณธรรมกับกระทรวงคมนาคม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี จะนำข้อกำหนดในสัญญาคุณธรรมเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศเป็นวาระแห่งชาติต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง