ยูเอ็นเตรียมหามาตรการจัดการเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
13 ก.พ. 56
04:12
40
Logo Thai PBS
ยูเอ็นเตรียมหามาตรการจัดการเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้(12 ก.พ.)เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ให้มีขนาดเล็กพอที่จะติดตั้งบนขีปนาวุธ โดยมีเป้าหมายเพื่อโจมตีสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุดคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติบอกว่ากำลังหามาตรการจัดการกับเกาหลีเหนืออยู่

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นเอสซีที่จัดประชุมฉุกเฉินช่วงค่ำวานนี้(12 ก.พ.)ตามเวลาในไทย ออกแถลงการณ์ตำหนิเกาหลีเหนือที่ละเมิดกฏของยูเอ็น ซึ่งการกระทำของเกาหลีเหนือแสดงให้เห็นชัดเจนถึงภัยคุกคามสันติภาพและความมั่นคงของประชาคมโลก จากนี้ยูเอ็นเอสซีจะหามาตรการที่เหมาะสมภายใต้กรอบปฏิบัติเพื่อจัดการเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีเหนือจะต้องยอมรับผลกระทบที่จะตามมา เมื่อเดือนที่แล้ว(ม.ค.)ที่ประชุมของยูเอ็นเอสซีเคยกล่าวไว้ว่าหากเกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ ทางยูเอ็นเอสซีจะมีท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ แถลงว่า ก่อนหน้าที่เกาหลีเหนือจะทดสอบนิวเคลียร์ได้แจ้งให้รัฐบาลสหรัฐฯทราบแล้ว แต่ไม่ได้ระบุเวลาที่แน่ชัด ตอนนี้สหรัฐฯกำลังทำงานร่วมกับยูเอ็นเอสซีเพื่อหาทางตอบโต้เกาหลีเหนือ ขณะที่นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯคนใหม่ได้โทรศัพท์หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน,ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้แล้ว เพื่อหารือเรื่องนี้

นักวิชาการจากสถาบันนานาชาติเพื่อการศึกษาด้านยุทธศาสตร์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ มองว่าการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินของเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ ประกอบกับความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นไปได้ว่า ภายในระยะเวลา 2-4 ปีนี้จากนี้ เกาหลีเหนืออาจจะประสบความสำเร็จในการพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ ซึ่งอาจจะยิงโจมตีสหรัฐฯได้ โดยเชื่อว่าเป้าหมายของเกาหลีเหนือคือการพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ให้มีขนาดเล็กพอที่จะติดตั้งบนขีปนาวุธได้

นอกจากนี้เรื่องของจังหวะเวลาในการทดสอบนิวเคลียร์ก็มีนัยยะสำคัญ เพราะการทดสอบมีขึ้นก่อนหน้าที่จะถึงวันครบรอบวันเกิดของนายคิม จอง อิม บิดาของผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบันเพียงหนึ่งวัน และมีขึ้นก่อนหน้าการแถลงนโยบายประจำปีของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ เพียงหนึ่งวันเช่นกัน คาดว่าการแถลงในครั้งนี้ผู้นำสหรัฐฯ น่าจะมีท่าทีเกี่ยวกับเกาหลีเหนือด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง