การเติบโตของธุรกิจกีฬาในไทย โดยเฉพาะฟุตบอล

กีฬา
13 ก.พ. 56
14:33
2,342
Logo Thai PBS
การเติบโตของธุรกิจกีฬาในไทย โดยเฉพาะฟุตบอล

ปัจจุบันหลักสูตรการบริหารธุรกิจกีฬา กำลังได้รับความสนใจ และเปิดสอนในระดับอุดมศึกษาหลายสถาบัน การเติบโตของกีฬาอาชีพในประเทศไทย โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอลทำให้มีหลายช่องทางเพื่อทำรายได้

ในช่วง 10-15 ปีที่ผ่านมา ระบบสปอร์ต เมเนจเมนต์ (Sport Management) หรือ การบริหารธุรกิจกีฬา เริ่มเติบโตในวงการกีฬาไทย สังเกตจากการแข่งขันฟุตบอลไทย พรีเมียร์ ลีก ที่ทำการตลาดควบคู่ไปกับกีฬา ทำให้แต่ละทีมมีมูลค่า และรายรับอย่างมหาศาลในแต่ละปี ไม่ว่าจะเป็นลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด การตั้งชื่อสนามเพื่อแลกกับเงินจากผู้สนับสนุน หรือสปอนเซอร์ การขายเสื้อแข่งขัน และการให้จองที่นั่งพิเศษในสนามแข่งขัน

ระบบการบริหารธุรกิจกีฬาในไทยประกอบด้วย 3 ส่วนใหญ่ๆ ระดับตัวนักกีฬา หน่วยงานซึ่งหมายถึงสมาคมกีฬาต่างๆ และ องค์กร เช่น การกีฬาแห่งประเทศไทย สำหรับนประเทศไทยการบริหารจัดการกีฬายังทำไม่เป็นระบบ เป็นแบบต่างฝ่ายต่างทำ การพัฒนากีฬาในภาพรวมของประเทศไม่เติบโต

นอกจากนี้ไทยยังมองข้ามไปอีกหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นการจัดทำฐานข้อมูล นักกีฬา หรือ ทีมกีฬา ทำให้บางครั้งการพัฒนานักกีฬาทำไม่ตรงจุด และเมื่อมองเรื่องธุรกิจกีฬามักจะมีมุมมองไม่รอบด้าน ซึ่งแม้แต่เรื่องของระบบรักษาความปลอดภัยก็สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจสร้างมูลค่าได้ทั้งหมด

ระบบธุรกิจกีฬาในต่างประเทศทำให้นักกีฬา หรือ ทีมกีฬา มีรายได้เป็นหลักหมื่นล้านบาทต่อปี สืบเนื่องจากการบริหารจัดการกีฬาที่เป็นระบบ ในขณะที่ธุรกิจกีฬาภายในสหรัฐอเมริกาทำรายได้รวมทั้งปีประมาณ 400,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนไม่น้อยไปกว่าอุตสหกรรมภาพยนตร์ และตัวเลขเหล่านี้ยังแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาที่ก้าวกระโดด จากระดับประเทศไปสู่ระดับโลก ทำให้แต่ละทีมมีเม็ดเงินที่จะมาต่อยอดในเรื่องของการซื้อผู้เล่นที่มีคุณภาพเพื่อมาเสริมทีม

นอกจากนี้ธุรกิจกีฬาถูกใช้เป็นเครื่องมือในการนำเงินเข้าสู่ประเทศ รวมไปถึงการผลักดันอัตราเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ได้อีกทางด้วย โดยเฉพาะการจัดการแข่งขันกีฬารายการสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอลโลก หรือ โอลิมปิก ซึ่งในการบริหารจัดการกีฬาอย่างเป็๋นระบบจะทำให้ประเทศนั้นรับทรัพย์อย่างมหาศาล

ในยุคที่กีฬาสร้างมูลค่าให้กับประเทศเช่นนี้ ทำให้หน่วยงานที่ดูแลสังคม และเศรษฐกิจต้องให้ความสำคัญกับกีฬาควบคู่กันไป โดยความเติบโตด้านธุรกิจกีฬาย่อมแสดงถึงคุณภาพ และการพัฒนาของประเทศอีกแง่มุมหนึ่งเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง