"ศอ.บต."เตรียมสร้างอาชีพ-ฟื้นฟูจิตใจ เยียวยาญาติผู้ก่อความไม่สงบ จากเหตุบุกฐานทหารในนราฯ

ภูมิภาค
14 ก.พ. 56
06:30
62
Logo Thai PBS
"ศอ.บต."เตรียมสร้างอาชีพ-ฟื้นฟูจิตใจ เยียวยาญาติผู้ก่อความไม่สงบ จากเหตุบุกฐานทหารในนราฯ

ศอ.บต.ยืนยัน การเยียวยาครอบครัวกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เสียชีวิต จากเหตุลอบโจมตีฐานทหารในอ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เป็นการดูแลช่วยเหลือทางด้านอาชีพ ตามหลักมนุษยธรรม ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านความมั่นคงในจ.นราธิวาส ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้อีก 3 คน พร้อมรถกระบะที่พบคราบเลือด

ตำรวจภูธรรือเสาะ จ.นราธิวาส ยึดรถกระบะโตโยต้า หมายเลขทะเบียน บฉ 5999 ปัตตานี พร้อมผู้ต้องสงสัย 3 คน ภายในเขตเทศบาลอ.รือเสาะ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจพบคราบเลือดบริเวณท้ายรถ จึงยึดไว้ตรวจสอบว่า เป็นรถที่ช่วยเหลือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุลอบโจมตีฐานทหารหรือไม่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจ.นราธิวาส เข้าตรวจสอบสภาพบ้านเรือนและต้นยางพาราในต.บาเร๊ะเหนือ เพื่อพิจารณาในการช่วยเหลือ เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่จากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.เตรียมเข้าพบปะครอบครัวกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เสียชีวิต เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือเช่นกัน

ซึ่งว่าที่ร.ต.เลิศเกียรติ วงศ์โพธิ์พันธ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต.ยืนยันว่า การเยียวยาครอบครัวกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบนั้น ยังไม่มีการพิจารณาเป็นเงินกว่า 7 ล้านบาทตามที่คาดการณ์ แต่จะเป็นลักษณะฟื้นฟูสภาพจิตใจ ที่ครอบครัวเสียผู้นำครอบครัว หรือลูกหลานไป ซึ่งอาจเป็นการช่วยเหลือทางด้านอาชีพ

ส่วนนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า กำชับให้โรงเรียนในพื้นที่เสี่ยงพิจารณาถึงความปลอดภัย โดยให้ผู้บริหารสถานศึกษาสั่งปิดเรียนได้ทันทีตามความเหมาะสม และให้เปิดสอนชดเชยในภายหลัง ส่วนการคัดค้านการประกาศเคอร์ฟิว เป็นความเห็นหลากหลาย ที่รัฐต้องชี้แจงทำความเข้าใจคนในพื้นที่ หากมีการประกาศใช้

ขณะที่พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เสียชีวิต มีหมายจับเกือบทุกคน ซึ่งหลังเกิดเหตุได้ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์กับตำรวจในพื้นที่ และสั่งการให้ทุกพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือการตอบโต้กลับของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทุกรูปแบบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง