ขสมก.ลงทัณฑ์บนรถเมล์สาย 39 -สาย 8 หยุดเดินรถ 2 เดือน

สังคม
8 มิ.ย. 54
03:34
23
Logo Thai PBS
ขสมก.ลงทัณฑ์บนรถเมล์สาย 39 -สาย 8 หยุดเดินรถ 2 เดือน

กรณีรถร่วม ขสมก.สาย 39 และ สาย 8 ที่คาดว่าขับแข่งกันมาเพื่อแย่งผู้โดยสารจนเป็นเหตุให้รถสาย 39 พุ่งชนคนจนเสียชีวิต ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้สั่งพักใบอนุญาตรถร่วมขสมก.สาย 8 เป็นเวลา 2 เดือน และ ทำทัณฑ์บนรถร่วมบริการสาย 39 ที่ก่อเหตุชนคนเสียชีวิต ขณะที่วันนี้จะมีการประชุมหารือหน่วยงานในสังกัดกรทรวงคมนาคมเพื่อแก้ไขปัญหารถโดยสารสาธารณะทั้งระบบ

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมทั้งกรมการขนส่งทางบก , ขสมก. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ตำรวจจราจร จะมีการประชุมหารือร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหารถโดยสารสาธารณะทั้งระบบ ทั้งรถเมล์ ขสมก. , รถร่วม ขสมก. , และรถตู้ ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว รวมทั้งทบทวนกรณีลดอายุพนักงานขับรถเมล์จาก 25 ปี เหลือ 23 ปี ซึ่งอาจมีปัญหาในเรื่องของวุฒิภาวะ

ขณะเดียวกันเตรียมเพิ่มความเข้มงวดมาตรการความปลอดภัยของประชาชน เช่น เพิ่มความเข้มงวดการขับรถแซงเพื่อแย่งผู้โดยสาร การจำกัดความเร็วไม่ให้เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ส่วนรถร่วมบริการ ขสมก.สาย 39 ที่ก่อเหตุพุ่งชนคนจนเสียชีวิตบริเวณป้ายรถประจำทาง หน้าวัดไผ่ตัน ถนนพหลโยธินได้สั่งการให้ขสมก.พักใบอนุญาตการเดินรถเป็นเวลา 2 เดือนกับบริษัทรถร่วมบริการ ขสมก.สาย 8 เนื่องจากที่ผ่านมามีการร้องเรียนเรื่องการขับรถโดยประมาทมากกว่า 3 ครั้ง ส่วนรถร่วม ขสมก.สาย 39 ได้ทำทัณฑ์บนไว้ เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีเรื่องร้องเรียนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่มาก่อน

นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ในส่วนของความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต ขสมก.ได้กำชับให้รถร่วม ฯที่ก่อเหตุรับผิดชอบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอย่างเต็มที่ โดยตามกฎหมายผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินชดเชย 300,00 บาทซึ่งเบื้องต้นได้สำรองจ่ายไปแล้ว 1 แสนบาท

ทั้งนี้ผู้อำนวยการ ขสมก.ยอมรับว่า การแย่งกันรับผู้โดยสารและการขับรถโดยประมาทถือเป็นปัญหาที่จะต้องมีการหารือร่วมกัน เพราะแม้ที่ผ่านมาจะเข้มงวดกับพนักงานขับรถโดยสารมาตลอด โดยเฉพาะการกำหนดให้พนักงานขับรถต้องไม่มีแอลกอฮอล์ในเลือด แต่ยังมาเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นได้

ส่วนการเพิกถอนใบอนุญาตเดินรถก่อนหน้านี้ได้ยกเลิกใบอนุญาตการเดินรถไปแล้วบางสาย คือ สาย 66 สาย 88 สาย 186 และ สาย 537 ซึ่งต้องยอมรับว่า การยกเลิกการเดินรถส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ เนื่องจาก ขสมก.ไม่มีรถเพียงพอที่วิ่งให้บริการทดแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง