"รมว.พลังงาน" เตือนปชช.ประหยัดไฟช่วงเม.ย. รับมือวิกฤตพลังงานไฟฟ้า

เศรษฐกิจ
16 ก.พ. 56
14:34
99
Logo Thai PBS
 "รมว.พลังงาน" เตือนปชช.ประหยัดไฟช่วงเม.ย. รับมือวิกฤตพลังงานไฟฟ้า

มีคำเตือนจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นครั้งแรก ผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ให้ประชาชนประหยัดการใช้พลังงาน เพื่อรับมือวิกฤตพลังงานไฟฟ้า จากการหยุดจ่ายก๊าซของแหล่งยาดานาของพม่าในเดือนเมษายน

แหล่งก๊าซยาดานาของพม่า เตรียมหยุดเดินเครื่องเพื่อซ่อมแท่นผลิตที่มีปัญหาการทรุดตัว ระหว่างวันที่ 4 - 12 เมษายนนี้ ซึ่งจะมีผลให้ก๊าซจากพม่าทั้งแหล่งยาดานา และเยตากุน รวม 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุต หรือ 1 ใน 4 ของก๊าซที่ไทยใช้ทั้งหมด ไม่สามารถส่งไปโรงไฟฟ้าราชบุรี และพระนครใต้ได้ หากโรงไฟฟ้าดังกล่าวหยุดการผลิต จะทำให้ปริมาณไฟฟ้าหายไป 4,100 เมกกะวัตต์ จากปกติที่ผลิตได้ 32,000 เมกกะวัตต์ และปั๊มเอ็นจีวีพื้นที่ภาคตะวันตกและภาคใต้ตอนบนอาจขาดแคลนก๊าซ

ขณะที่ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้เจรจาขอเลื่อนช่วงเวลาซ่อมบำรุงของแหล่งยาดานาออกไป เพื่อให้มีผลต่อการใช้ไฟฟ้าน้อยที่สุด และเตรียมวางแนวทางแก้ปัญหา โดยเรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์หน้า

นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. ยอมรับว่า การเลื่อนช่วงวันซ่อมบำรุงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากจะตรงกับช่วงมรสุมของฝั่งอันดามัน ทำให้การทำงานกลางทะเลไม่ปลอดภัย นายชาครีย์ ยืนยัน ว่าสามารถรับมือกับการหยุดจ่ายก๊าซของพม่าในครั้งนี้ได้ โดยพร้อมจัดหาเชื้อเพลิงอื่นมาทดแทนให้โรงไฟฟ้า ทั้งน้ำมันเตา และน้ำมันดีเซล ขณะเดียวกัน มีแผนลดผลกระทบผู้ใช้รถที่เติมเอ็นจีวี เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวตรงกับเทศกาลสงกรานต์ที่มีผู้เดินทางจำนวนมาก แต่ขอความร่วมมือรถยนต์ที่เติมเอ็นจีวี ให้เติมน้ำมันเบนซินแทนเป็นการชั่วคราว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง