มทภ.4 สั่ง จนท. เร่งทำความเข้าใจญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงปะทะเพื่อลดการเกลียดชัง

ภูมิภาค
18 ก.พ. 56
13:07
45
Logo Thai PBS
มทภ.4 สั่ง จนท. เร่งทำความเข้าใจญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงปะทะเพื่อลดการเกลียดชัง

แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งเจ้าหน้าที่ เร่งทำความเข้าใจกับญาติผู้เสียชีวิต ทั้งจากเหตุยิงปะทะ ในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส และ เหตุการณ์ตากใบ เพื่อลดการเกลียดชัง ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ มอบหมายหน่วยงานในพื้นที่วิเคราะห์สถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ฯมาตรา 21 แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ตำรวจภูธรสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ยังคงสนธิกำลังตั้งด่านตรวจค้นรถทุกชนิด ทุกเส้นทางที่เข้าสู่ตัวอำเภอสุไหงโก-ลก เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มแนวร่วม ลักลอบเข้ามาก่อเหตุความไม่สงบ

เช่นเดียวกับอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความเข้มงวดรถยนต์ทุกคัน หลังมีคำเตือนให้อำเภอ ที่เป็นเมืองท่องเที่ยว หามาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

ส่วนที่ตัวเมืองอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ต้องจัดกำลัง ตรวจตราสิ่งแปลกปลอมและวัตถุต้องสงสัย โดยเฉพาะย่านเศรษฐกิจ เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีเข้าไปสร้างสถานการณ์ ตอบโต้เจ้าหน้าที่ จากเหตุการณ์ยิงปะทะ ที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อ 5 วันก่อน

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ยอมรับว่า เหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2547 มีกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมบางส่วน เกลียดชังเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งที่ผ่านมาพยายามชักชวน คนกลุ่มนี้เข้าสู่ขบวนการยุติธรรมหลายครั้งแต่ไม่เป็นผล เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่เร่งสร้างความเข้าใจ กับญาติผู้เสียชีวิต ทั้งเหตุยิงปะทะล่าสุด และเหตุสลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ เพื่อลดการเกลียดชังของคนในพื้นที่

ขณะที่ผลการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ได้ข้อสรุป ให้หน่วยงานความมั่นคง ในพื้นที่วิเคราะห์สถานการณ์แต่ละพื้นที่ เพื่อประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ มาตรา 21 แทน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยังคงย้ำที่จะใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยสันติ พร้อมเชิญอดีต ส.ส.กลุ่มวาดะห์ ร่วมเป็นทีมที่ปรึกษาในการแก้ปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่า กองทัพบกพร้อมปรับแผนการบังคับใช้กฎหมาย ให้สอดคล้องกับแต่ละพื้นที่ โดยเป็นไปได้ ที่จะเพิ่มพื้นที่การใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ตามมาตรา 21 เพื่อลดความเข้มข้น ของการบังคับใช้กฎหมายตามกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งจะเปิดรับความร่วมมือ จากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบให้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง