"ยุทธศักดิ์" ชี้พิจารณาพื้นที่ปรับใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯต้องรอบคอบ

ภูมิภาค
20 ก.พ. 56
08:08
28
Logo Thai PBS
"ยุทธศักดิ์" ชี้พิจารณาพื้นที่ปรับใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯต้องรอบคอบ

ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษาคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์แก้ปัญหาภาคใต้ หรือ กปต.ชี้การพิจารณาพื้นที่เพื่อปรับการบังคับใช้กฎหมาย จาก พ.ร.ก. ฉุกเฉินเป็น พ.ร.บ. ความมั่นคง ต้องรอบคอบในข้อกฎหมายและแผนปฏิบัติ พร้อมระบุหากปรับข้อกฎหมายได้ชัดเจนแล้วเสร็จจะนำเข้า ครม.เป็นเรื่องเร่งด่วน

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษา กปต. กล่าวสนับสนุนการลงพื้นที่ติดตามแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง เพื่อข้อมูลที่ถูกต้อง และเชื่อว่า ยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาได้เดินมาถูกทางแล้ว แต่ด้านยุทธวิธีต้องมีการปรับ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และความเหมาะสมในพื้นที่อีกครั้ง
 
ทั้งนี้ ยืนยันการพิจารณาบังคับใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง มารตรา 21 แทนพ.ร.ก.ฉุกเฉินจะเกิดขึ้นจริง แต่ขณะนี้กำลังให้กระทรวงยุติกรรมนำไปปรับเรื่องข้อกฎหมายให้มีความชัดเจนและกะทัดรัดมากขึ้น เพื่อนำมากำหนดยุทธวิธีที่ดึงมวลชนฝ่ายตรงข้ามเข้ามาเป็นมวลชนภาครัฐให้ได้ พร้อมระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญและถือเป็นเรื่องเร่งด่วนมาก หากการดำเนินการแล้วเสร็จก็จะนำข้อมูลเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในทันที
 
พล.อ.ยุทธศักดิ์ ปฏิเสธการปรับเปลี่ยนผู้ดูแลรับผิดชอบการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ส่วนกรณีการแต่งตั้งกลุ่มวาดะห์เป็นที่ปรึกษา ถือเป็นแนวทางค้นหาข้อมูลในพื้นที่อีกระดับหนึ่ง แต่ก็ตั้งข้อสังเกตถึงประวัติและประสบการณ์ ซึ่งบางคนยังคงถูกเคลือบแคลงสงสัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง