เลขาฯ ป.ป.ง.เตรียมสรุปเคลื่อนไหวเงิน 1หมื่นล้านสัปดาห์หน้า

อาชญากรรม
9 มิ.ย. 54
01:00
28
Logo Thai PBS
เลขาฯ ป.ป.ง.เตรียมสรุปเคลื่อนไหวเงิน 1หมื่นล้านสัปดาห์หน้า

รักษาการเลขาธิการ ป.ป.ง. เตรียมสรุปการเคลื่อนไหวเงิน 10,000 ล้านบาทที่ผ่านธนาคารพาณิชย์ในสัปดาห์หน้า พร้อมขอให้ผู้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งนี้จับตาการเคลื่อนย้ายเงินสดที่ไม่ได้อยู่ในสถาบันการเงินที่อาจนำไปใช้ซื้อสิทธิ์ขายเสียงช่วงนี้

พล.ต.ท.ระพีพัฒน์ ปาละวงศ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ได้รับข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่รายงานว่ามีการเคลื่อนไหวของเงิน 10,000 ล้านบาทในช่วงนี้จึงได้สั่งให้ตำรวจชุดป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากผู้สมัครจะมีเงินสำหรับใช้หาเสียงได้ไม่เกิน คนละ 1,500,000 บาทเท่านั้น และ ต้องตรวจสอบด้วยว่า เงินจำนวนนี้ถูกนำไปใช้ซื้อสิทธิ์ขายเสียงด้วยหรือไม่ ขณะที่ศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานว่า ยังไม่พบข้อมูลการนำเงินจำนวนนี้ ไปใช้ซื้อสิทธิ์-ขายเสียง

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาการเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ป.ป.ง. เตรียมสรุปว่า มีความผิดปกติของการเคลื่อนไหวเงินจำนวนนี้หรือไม่ในสัปดาห์หน้า พร้อมขอให้ผู้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งครั้งนี้จับตาการเคลื่อนย้ายเงินสดที่ไม่ได้อยู่ในสถาบันการเงิน เช่น การนำเงินขนใส่รถ หรือ ใส่ลังจำนวนมาก เพราะ ป.ป.ง.มีอำนาจตรวจสอบเฉพาะบุคคลที่ทำธุรกรรมที่เคลื่อนไหวในระบบสถาบันการเงินเท่านั้น

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าธนาคารแห่งประเทศไทยได้รายงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังพบการเคลื่อนไหวของเงินจำนวน 10,000 ล้านบาทผ่านระบบสถาบันการเงิน ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาปฏิเสธถึงกระแสข่าวดังกล่าว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง