"ญี่ปุ่น" เปิดเผยสาเหตุปัญหาเครื่องบิน "ดรีมไลน์เนอร์"

ต่างประเทศ
23 ก.พ. 56
01:44
38
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" เปิดเผยสาเหตุปัญหาเครื่องบิน "ดรีมไลน์เนอร์"

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยสาเหตุของเชื้อเพลิงรั่ว และปัญหาอื่นๆ ของเครื่องบินโบอิ้ง 787 ที่ถูกสั่งห้ามใช้ทำการบินกว่า 1 เดือน แต่ยังคงสอบสวนปัญหาแบตเตอรี่ต่อไป

ผลการสอบสวนที่ออกโดยกระทรวงการขนส่งของญี่ปุ่นในวันนี้ระบุถึงปัญหาหลายประการที่นำไปสู่การสั่งห้ามใช้เครื่องบินโบอิ้ง 787 หรือดรีมไลน์เนอร์ ทำการบิน ในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา หลังจากเกิดปัญหาต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน

กระทรวงขนส่งระบุว่า ปัญหาน้ำมันรั่วเกิดจากการทาสีที่ไม่ถูกต้องนำไปสู่การผิดพลาดในการทำงานของสวิตช์ ขณะที่การติดแถบกาวที่ไม่มากพอทำให้เกิดรอยแยกที่กระจกในห้องนักบิน และความผิดพลาดอีกส่วนหนึ่งนำไปสู่ระบบเบรกที่มีปัญหา รัฐบาลได้สั่งให้สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ และออลนิปปอนแอร์เวย์ ซึ่งมีเครื่องบินรุ่นนี้ แก้ปัญหาเหล่านี้แล้ว

ขณะที่ปัญหาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ซึ่งร้อนจัดจนทำให้ต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน ทางการยังคงสอบสวนหาสาเหตุต่อไป แบตเตอรี่ประเภทนี้ถูกนำไปใช้กับเครื่องบินรุ่นนี้เป็นรุ่นแรก โดยมีขนาดที่เบา ชาร์จได้เร็วขึ้น และมีพลังงานที่มากกว่าแบตเตอร์รี่ประเภทอื่นๆ โดยบริษัทจีเอสยัวซ่าของญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้กับโบอิ้ง

สายการบินทั้ง 2 แห่งจัดเที่ยวบินโดยไม่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 787 ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะทำอย่างไรหลังจากนั้น แต่ได้ระบุว่าจะหาทางเรียกร้องค่าชดเชยจากทางบริษัทโบอิ้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง