กรมเจ้าท่าประกาศให้ "เจ้าพระยา-ป่าสัก" เป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือ

ภูมิภาค
9 มิ.ย. 54
02:41
16
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าประกาศให้ "เจ้าพระยา-ป่าสัก" เป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือ

การขนส่งสินค้าทางเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาปัจจุบันมีเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากขนส่งได้ครั้งละมาก ๆ ซึ่งภายหลังเกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลทรายล่ม ทำให้กรมเจ้าท่าได้ออกประกาศกำหนดให้แม่น้ำเจ้าพระยา และ แม่น้ำป่าสักเป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือเป็นการเฉพาะคราว

นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการขนส่งทางน้ำโดยใช้เรือลำเลียงมากขึ้น และ เรือลำเลียงมีขนาดใหญ่ ประกอบกับช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูฝนทำให้กระแสน้ำในแม่น้ำไหลแรง ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อการเดินเรือและการจราจรทางน้ำ รวมถึงทรัพย์สินของประชาชน กรมเจ้าท่าจึงได้กำหนดให้แม่น้ำเจ้าพระยาและ แม่น้ำป่าสักเป็นพื้นที่ควบคุมการเดินเรือสำหรับเรือลำเลียงและเรือลากจูงเป็นการเฉพาะคราวตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.-31 ธ.ค.2554

โดยกำหนดให้การลากจูงเรือเรือลากจูงจะต้องมีกำลังของเครื่องจักรไม่น้อยกว่า 190 แรงม้า และ ขณะลากจูงต้องมีความเร็วชั่วโมงละ 2 ไมล์ หรือ 3.21 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นอย่างน้อยในเวลาทวนน้ำ เรือลากจูงต้องมีวิทยุสื่อสารที่สามารถติดต่อกับเจ้าพนักงานนำร่อง หรือเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า และต้องมีความยาวของการพ่วงเรือลำเลียงนับตั้งแต่ท้ายเรือลากจูง ถึง ท้ายเรือลำเลียง ลำสุดท้าย ไม่เกิน 200 เมตร

ส่วนการลากจูงเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงระหว่างอำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ถึงใต้สามแยกวัดพนัญเชิง 500 เมตร อำเภอพระนครศรีอยุธยา ช่วงระหว่างสะพานพระราม 4 ถึงวัดเชิงเลน จังหวัดนนทบุรี และช่วงระหว่างสะพานพระปิ่นเกล้า ถึงสะพานสาทรกรุงเทพมหานคร ต้องมีเรือดึงท้าย หรือ เรือโต่งท้ายด้วย โดยเรือดึงท้ายจะต้องมีกำลังของเครื่องจักรไม่น้อยกว่าเรือลากจูงด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง