"จีน" ถ่ายทอดสดประหารชีวิต "หน่อคำ"

ต่างประเทศ
1 มี.ค. 56
13:54
2,630
Logo Thai PBS
"จีน" ถ่ายทอดสดประหารชีวิต "หน่อคำ"

ศาลเมืองคุณหมิง ประเทศจีน อนุญาตให้ถ่ายทอดการประหารชีวิตนายหน่อคำ พร้อมพวกอีก 3 คน ด้วยการฉีดยาพิษในคดีสังหารลูกเรือสินค้าจีน 13 คน ส่วนคดีที่ทหารไทยถูกสอบสวนว่ามีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง ร่วมกันฆ่าและปล้นทรัพย์ลูกเรือจีน ขณะนี้พบทหารไทย 1 คน มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งสำนวนอยู่ระหว่างส่งฟ้องต่ออัยการ

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนถ่ายทอดสด การนำตัวนายหน่อคำ และพวก3 คน ออกจากเรือนจำ ด้วยรถตู้เพื่อไปรับโทษประหารชีวิตด้วยการฉีดยาพิษ ทางการจีนยืนยันว่านักโทษประหารทั้งหมดรับสารภาพผิด โดยเฉพาะนายหน่อคำได้กล่าวสำนึกผิด และแสดงความเสียใจ

นายหน่อคำ และพวกถูกจับกุมโดยปฏิบัติการร่วมไทย พม่า ลาว และจีน เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว จากนั้นการพิจารณาคดีในจีนได้ตัดสินเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่าทั้งหมดมีความผิด ตามข้อกล่าวหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ลักลอบค้ายาเสพติด ลักพาตัว และกระทำการอันเป็นโจรสลัด นอกจากทั้ง 4 คน ยังมีสมาชิกในกลุ่มอีก 2 คน ถูกตัดสินประหารชีวิตเช่นกัน แต่ 1 คนอยู่ระหว่างชะลอการลงโทษ ส่วนอีกคนถูกตัดสินจำคุก 8 ปี

ด้าน พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยการดำเนินคดีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทหารไทย 9 นาย โดยคดีแรกเป็นคดีที่พบยาเสพติดบนเรือจีนจำนวน 920,000 เม็ด ซึ่งจากการสอบสวน พบว่ายาบ้าทั้งหมดนายหน่อคำ และพวกนำขึ้นไปบนเรือเอง กัปตันเรือไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ศาลจึงมีความเห็นไม่สั่งฟ้องกัปตันเรือ จึงได้ส่งสำนวนไปยังอัยการแล้วเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา

ส่วนคดีที่ 2 คือคดีที่มีทหารในไทยจำนวน 9 นาย เข้าไปร่วมกันฆ่าและย้าย ทำลายศพ ลูกเรือจีนทั้ง 13 คน โดยศาลจังหวัดเชียงรายชี้ว่า ทั้งหมดถูกยิงจากปืนของเจ้าหน้าที่ และกลุ่มของนายหน่อยคำ นอกจากนี้ ยังพบว่านายจำรัส สมพงศ์พรรณ มีส่วนเกี่ยวข้องในคดี โดยตำรวจได้เร่งติดตามตัวตามแนวชายแดนพม่า และลาว

ส่วนคดีร่วมกันปล้นทรัพย์ หน่วงเหนี่ยวกักขัง ซึ่งพบว่ามีนายหน่อคำและพวกรวม 8 คน และทหารไทยอีก 1 นาย ร่วมกันก่อเหตุ โดยสำนวนทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้ว และเตรียมส่งให้อัยการภายในสัปดาห์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง