เส้นทางหาเสียงของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ แชมป์เก่า

การเมือง
3 มี.ค. 56
09:35
132
Logo Thai PBS
เส้นทางหาเสียงของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ แชมป์เก่า

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ลงสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ในฐานะ "แชมป์เก่า" ซึ่งตลอด 5 สัปดาห์ของการเดินสายหาเสียง ถือว่า พรรคประชาธิปัตย์ ต้องเร่งปรับกลยุทธการหาเสียงแทบทุกสัปดาห์ ซึ่งผลงานของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ไม่เป็นที่พึงพอใจของคนกรุงเทพฯมากนัก ซึ่งข้อสังเกตนี้ก็ถูกสะท้อนผ่านผลสำรวจความคิดเห็นหรือโพล โดยวินาทีแรกถือว่า มีคะแนนนำผู้ท้าชิง แต่หลังจากนั้นกลับเป็นรองมาโดยตลอด

หลัง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จับฉลากเบอร์ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้หมายเลข 16 เป็นเลขประจำตัว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เริ่มต้นแนะนำตัวในเช้าวันรุ่งขึ้น ด้วยขบวนรถแห่แนะนำตัวไปตามแหล่งชุมชน, ศูนย์การค้า, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และใจกลางเมือง พร้อมประเดิมเปิดนโยบายแก้ปัญหาจราจร ด้วยการประกาศพัฒนาระบบคมนาคมเชื่อมต่อของระบบรถโดยสารสาธารณะ หวังลดจำนวนรถยนต์ส่วนบุคคลบนท้องถนน และเป็นจุดบริการสาธารณะ เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจร

ตลอด 2 สัปดาห์แรก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เน้นเดินสายหาเสียงสลับกับการเปิดนโยบายเฉพาะกลุ่ม อย่างการเดินทางไปที่ศูนย์เด็กเล็กธรรมานุรักษ์ ก็เปิดนโยบายดูแลเด็กและเยาวชน พร้อมปรับระดับลูกจ้าง หรืออย่างการเดินทางไปที่ย่านสะพานใหม่ พบปะกับคนกรุงเทพฯ ในชุมชนร่วมใจพัฒนาเหนือ ก็เสนอนโยบายการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 และ 4 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ต้องเผชิญกับกระแสการเป็นรองคู่แข่ง จึงต้องปรับยุทธศาสตร์การหาเสียง ดึง ส.ส.พรรคทั่วประเทศ ตั้งเป็น "แก๊งก่อโหวต" แบ่งสายกระจายโซนช่วยหาเสียง ผสมผสานกับระดับแกนนำ โดยเฉพาะนายชวน หลีกภัย และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะที่ต้องควงคู่ลงพื้นที่ดึงคะแนนไปด้วย

ไม่เพียงแค่นั้น ยังต้องจัดทีมเปิดปราศรัยย่อยรายเขต คู่ขนานกับการเปิดปราศรัยใหญ่ประจำสัปดาห์ มุ่งเน้นเสนอ 10 นโยบายหลัก และ 6 มาตรการเร่งด่วน นัดแรกเริ่มที่ ศาลาว่าการ กทม. นัดสุดท้ายปิดฉากที่ สวนเบญจศิริ ยิ่งเข้าโค้งสุดท้ายการปราศรัยถูกกำหนดให้เข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะเวที "ความจริงที่คนกรุงเทพฯ ต้องรู้" เวทีนี้ไม่ได้นำเสนอแค่นโยบายใหม่ แต่ยังเน้นย้ำ และบอกกล่าวเหตุการณ์วิกฤตการเมือง ปี 2553

ผนวกกับกิจกรรมสำคัญในโค้งสุดท้ย คือ "รวมพลคนหัวใจสีฟ้า" จัดกำลังคนทุกฝ่ายในพรรคกระจายลงพื้นที่ขอคะแนนเสียงทุกตารางนิ้วในกรุงเทพฯ และกลยุทธที่เหนือกว่าผู้สมัครคนอื่น คือการเปิดตัวทีมงาน ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญที่หลากหลายสาขา รวม 31 คน เพื่อดึงความเชื่อมั่น และตอกย้ำความพร้อมที่จะสานงานต่อ

ยังไม่นับรวมวิธีการขอคะแนนสงสารจากคนกรุงเทพฯ ด้วยการร่อนจดหมายเปิดผนึก จากใจถึงใจ ของหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ถึงคนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะภาพการแถลงข่าวขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่เคยสนับสนุน และซาบซึ้งที่พรรคต้นสังกัดยังให้โอกาส กลายเป็นภาพลักษณ์สุดท้ายที่คนกรุงเทพฯ อาจต้องคำนึงถึง ก่อนกากบาทเลือกผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 16 คือภาพที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ หลั่งน้ำตาขอคะแนน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง