ฝ่ายความมั่นคงเตรียมหารือข้อเสนอ"กลุ่มวาดะห์"ยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนใต้

การเมือง
4 มี.ค. 56
06:30
64
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงเตรียมหารือข้อเสนอ"กลุ่มวาดะห์"ยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนใต้

หน่วยงานด้านความมั่นคงประชุมพิจารณาการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมนำข้อเสนอกลุ่มวาดะห์เข้าหารือ คาดได้ข้อสรุปวันนี้

วันนี้ (4 มี.ค.) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) เป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระที่สำคัญคือการพิจารณาการใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่19 มีนาคมนี้ ดังนั้นจึงต้องมีการประชุมคณะกรรมการชุดดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะได้รับข้อสรุปในวันนี้ โดยพิจารณาจากเหตุการณ์และความพร้อมของทหาร ตำรวจและพลเรือน

ส่วนข้อเสนอของกลุ่มวาดะห์ที่ให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และปรับใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯแทนใน 6 อำเภอ ได้แก่ อ. ธารโต อ.กาบัง อ.เบตง จ.ยะลา อ.สุคิริน อ.แว้ง จ.นราธิวาสและอ.ไม้แก่น จ.ปัตตานีนั้น เป็นข้อเสนอที่น่าสนใจแต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะพิจารณาเช่นไร

พล.ท.ภราดรยังกล่าวด้วยว่า อีก 2 สัปดาห์จะเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย เพื่อพบกับตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็นอีกครั้ง เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ที่จะพูดคุยกันต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวยืนยันว่าเป็นการทำตามนโยบายการแก้ปัญหา โดยทุกฝ่ายจะมีส่วนร่วม จะให้มีการะบวนการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน ภาคประชาสังคม นักวิชาการ และหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งจะทำงานตามมติของประชาชนเป็นหลัก และเชื่อว่าในอนาคตจะมีกลุ่มอื่นๆ เข้ามาร่วมพูดคุยด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง