"กกต.กทม." เร่งพิจารณา "ร้องคัดค้านผู้ว่าฯกทม." คาดรับรองผลได้ใน 7 วัน

การเมือง
4 มี.ค. 56
06:32
62
Logo Thai PBS
"กกต.กทม." เร่งพิจารณา "ร้องคัดค้านผู้ว่าฯกทม." คาดรับรองผลได้ใน 7 วัน

กกต. พอใจการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งทำลายสถิติทั้งคะแนน และจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิของการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา ขณะเดียวกันเตรียมรวบรวมปัญหาปรับปรุงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งต่อไป

กรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงสรุปภาพรวมการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และพอใจกับการออกมาใช้สิทธิของประชาชน สูงถึงร้อยละ 63.98 มีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวน 2,715,640 คน ทำลายสถิติการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทุกครั้งที่ผ่านมา

ขณะที่พบบัตรเสียร้อยละ 1.37 บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน ร้อยละ 1.75 โดยผู้ได้รับเลือกตั้ง คือ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนมากถึง 1,256,349 คะแนน ทำลายสถิติคะแนนที่นายสมัคร สุนทรเวช เคยได้รับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เมื่อปี 2543

สำหรับเรื่องร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ มีทั้งหมด 14 เรื่อง โดย 4 เรื่องอยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนสอบสวน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะรับคำร้องหรือไม่ ซึ่งนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือก กล่าวว่า กกต.กทม. จะพิจารณารายงานผลการนับคะแนน รวมถึงเรื่องคัดค้าน เพื่อส่งให้ กกต.กลางพิจารณา หากไม่มีการร้องคัดค้านเพิ่มเติม จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 7 วัน

ทั้งนี้ กกต.จะสรุปปัญหาและข้อบกพร่องเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ เช่น สถานที่จัดการเลือกตั้ง, รายชื่อตกหล่น เพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงการเลือกตั้งครั้งต่อไป รวมถึงพิจารณาการเปิดให้ใช้สิทธิ์ล่วงหน้าการเลือกตั้งท้องถิ่นแต่ต้องพิจารณาเป็นรายจังหวัด ส่วนประชาชนที่ไม่ได้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งนั้น ต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์ที่สำนักงานเขตที่มีชื่ออยู่ตามทะเบียนบ้านภายใน 7 วัน เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง