ฟิลิปปินส์ยื่นหนังสือประท้วงจีนส่งทีมสำรวจทะเล

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 54
15:33
11
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์ยื่นหนังสือประท้วงจีนส่งทีมสำรวจทะเล

เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์เรียกร้องให้ชาติที่เรียกร้องกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ยุติการสำรวจทรัพยากรทางทะเลในพื้นที่พิพาท แต่จีนเองกลับส่งเรือเข้าไปในทะเลจีนใต้ โดยอ้างว่าเป็นการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้ชาวฟิลิปปินส์ยื่นหนังสือประท้วงรัฐบาลจีน

ผู้ประท้วงราว 20 คน ชุมนุมหน้าสถานทูตจีนในกรุงมะนิลาเพื่อยื่นหนังสือประท้วงให้กับนายหลิว เจียนเชา เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงมะนิลา ในกรณีที่จีนส่งเรือเข้ามาจอดเทียบท่าบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งฟิลิปปินส์ถือเป็นการรุกล้ำอธิปไตยของชาติและเรียกร้องให้จีนขอโทษต่อการกระทำดังกล่าว
 
ด้านนายหลิวได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว โดยเรียกร้องให้ชาติที่อ้างกรรมสิทธิ์บริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ยุติการสำรวจทรัพยากรทางทะเลในพื้นที่ที่ยังเป็นกรณีพิพาท โดยย้ำว่าหมู่เกาะสแปรตลีย์อยู่ในเขตปกครองของจีนมาหลายร้อยปีแล้ว รัฐบาลจีนต้องการให้ภูมิภาคแห่งนี้อยู่กันอย่างสันติและมีเสถียรภาพ พร้อมย้ำว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นกับจีน, ฟิลิปปินส์, บรูไน, มาเลเซีย, ไต้หวัน และเวียดนาม ที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์บริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ ควรแก้ไขด้วยการเจรจาแบบทวิภาคี และไม่ควรดึงสหรัฐฯ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เข้ามายุ่งเกี่ยวด้วย ซึ่งก่อนหน้าเวียดนามต้องการให้สหรัฐฯ เข้าร่วมเจรจาเพื่อเป็นตัวคานอำนาจกับรัฐบาลจีน
 
ในการประชุมความมั่นคงแห่งภูมิภาคที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายโรเบิร์ต เกท รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ เตือนว่า ความขัดแย้งเรื่องทะเลจีนใต้อาจนำไปสู่การปะทะกัน ดังนั้นประเทศเหล่านี้จึงควรจัดทำกลไกในการแก้ปัญหาอย่างสันติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง