กทม.ยันยังไม่ดำเนินการปลดป้ายโหวตโนตามมติ กกต.

การเมือง
10 มิ.ย. 54
02:50
7
Logo Thai PBS
กทม.ยันยังไม่ดำเนินการปลดป้ายโหวตโนตามมติ กกต.

กรุงเทพมหานครยืนยันยังไม่ดำเนินการปลดป้ายโหวตโน ตามมติของ กกต. เนื่องจากต้องรอหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อยืนยันอีกครั้ง ขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเตรียมยื่นเรื่องให้ศาลปกครองพิจารณาให้ความคุ้มครองชั่วคราว

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กตต.เปิดเผยว่า กกต.ได้พิจารณาร่วมกันแล้ว และเห็นว่าสมควรให้ดำเนินการปลดป้ายรณรงค์โหวตโน เนื่องจากเห็นว่าเป็นป้ายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่ กกต. มีอำนาจในการควบคุม โดยในการพิจารณา กกต.วินิจฉัยเพียงประเด็นเดียว คือป้ายนี้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งหรือไม่

ขณะที่ กกต.กลางยืนยันถึงมติของคณะกรรมการแล้ว แต่ กกต. กทม. ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ยังยืนยันที่จะรอรายงานที่เป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับผลการพิจารณา เพื่อแจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งทันทีที่ได้รับก็จะส่งเรื่องต่อไปยังกรุงเทพมหานคร ให้ดำเนินการตามมติได้

นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ยืนยันไปในลักษณะเดียวกันกับ กกต.กทม. ที่ต้องรอการยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งหากได้รับหลักฐานดังกล่าว กทม.จะดำเนินการส่งหนังสือแจ้งไปยังเจ้าของป้ายให้ดำเนินการกับป้ายของตนเอง ซึ่งหากไม่ได้รับการตอบรับ กทม.จะดำเนินการเก็บป้ายดังกล่าว

ขณะที่ทั้งกกต.กทม. และกรุงเทพมหานคร ต่างประสานเสียงว่าจะไม่ดำเนินการจนกว่าจะมีคำยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และพรรคเพื่อฟ้าดิน ได้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีคำยืนยันถึงมติของ กกต. พร้อมระบุด้วยว่าการพิจารณาเรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นการพิจารณาโดยบรรจุเป็นวาระการประชุม ดังนั้น ไม่ว่าหน่วยงานใด หากดำเนินการรื้อถอน หรือปลดป้าย ทางกลุ่มพันธมิตร และพรรคเพื่อฟ้าดินจะขอให้มีการดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า หากมีการดำเนินการปลดป้ายกลุ่มพันธมิตรฯ และพรรคเพื่อฟ้าดิน จะยื่นเรื่องเพื่อขอความคุ้มครองจากศาลปกครอง ไม่ให้มีการดำเนินการปลดป้าย และขอให้มีการวินิจฉัยการพิจารณากรณีนี้ของ กกต.ด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง