รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ คนใหม่เยือนอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 56
00:54
18
Logo Thai PBS
รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ คนใหม่เยือนอัฟกานิสถาน

นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ คนใหม่เดินทางเยือนอัฟกานิสถานในภารกิจการเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ท่ามกลางปัญหาค้างคาใจกันระหว่างทั้งสองฝ่าย

นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เข้าพบนายฮามิด คาไซ ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ระหว่างเดินทางเยือนอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นการปฎิบัติภารกิจในต่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เพื่อหารือกันในประเด็นสำคัญๆ รวมทั้งปัญหาความไม่เข้าใจกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องข้อกล่าวหาของประธานาธิบดีคาไซที่ว่าสหรัฐฯ สมคบคิดกับ กลุ่มตอลีบานเพื่อสร้างสถานการณ์ความรุนแรงในอัฟกานิสถานให้เลวร้ายลงอีก หากกองกำลังนานาชาติถอนกำลังออกไป การเยือนของนายเฮเกลมีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ และอัฟกานิสถานกำลังอยู่ระหว่างการ หารือในประเด็นที่สหรัฐฯ จะคงกำลังพลไว้ในอัฟกานิสถานในระยะยาวหลังสิ้่นปี พ.ศ.2557 ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังพลทั้งหมดของสหรัฐฯ จะต้องถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานตามกำหนด

ทั้งนี้ มีรายงานว่าหลังการพบปะสิ้นสุดลง เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานได้ยกเลิกการแถลงข่าวร่วมระหว่างนายเฮเกลกับประธานาธิบดีคาไซ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังจากก่อนหน้านี้่เพียงหนึ่งวันมือระเบิดฆ่าตัวตายก่อเหตุโจมตีหน้ากระทรวงกลาโหมในกรุงคาบูล ทำให้พลเรือนชาวอัฟกันเสียชีวิต 9 คนและบาดเจ็บ 14 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง