“กษิต” รับเป็นไปได้ที่จะแลกเปลี่ยนผู้ต้องหากับกัมพูชา

การเมือง
11 มิ.ย. 54
03:20
13
Logo Thai PBS
“กษิต” รับเป็นไปได้ที่จะแลกเปลี่ยนผู้ต้องหากับกัมพูชา

“กษิต” ยอมรับว่า มีช่องทางการแลกเปลี่ยนผู้ต้องหาคนไทยที่ถูกคุมขังในกัมพูชากับผู้ต้องหาที่ถูกจับในไทยฐานเป็นสายลับ หากผลสรุปในทางสอบสวนพบว่าเป็นคดีทางการเมือง

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ยืนยันว่า การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาสายลับ 3 คน จะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยไทยไม่ได้มีการกลั่นแกล้งหรือใส่ความ และหากพบเป็นความผิดทางคดีอาญา ต้องรับโทษ 2 ใน 3 ของความผิด แต่หากเจ้าหน้าที่สอบสวนแล้วพบเป็นความผิดฐานจารกรรมข้อมูล ฝ่ายไทยก็สามารถใช้ความร่วมมือทางการเมืองมาเกี่ยวข้องในการแลกเปลี่ยนนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ผู้ต้องหาคนไทย 2 คนที่ถูกคุมขังในกัมพูชาได้
 
สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมดประกอบด้วยชาวไทย, กัมพูชา และเวียดนาม ถูกทหารกองกำลังสุรนารีจับเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. พร้อมแผนที่แสดงรอยต่อระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา, เทปบันทึกเสียง และโทรศัพท์มือถือ ขณะขับรถบริเวณถนนกันทรลักษ์-เขาพระวิหาร เบื้องต้นทั้ง 3 คนถูกแจ้งข้อหาร่วมกันกระทำใดๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศ ซึ่งเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) นายเมน วันนา กงสุลใหญ่กัมพูชา ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้เข้าเยี่ยมนายอึ้ง กิมไทย ผู้ต้องหาชาวกัมพูชา และขอข้อมูลเพิ่ม ซึ่งตลอดเวลาที่พูดคุย นายอึ้งมีสีหน้าเคร่งเครียด
 
ขณะที่ตำรวจยืนยันว่า ผู้ต้องหากัมพูชาและเวียดนามลักลอบเข้าเขตแดนไทย เพื่อหาพิกัดที่ตั้งทหารไทย และที่ตั้งหมู่บ้าน ชุมชน ตามแนวชายแดน และยังมีหัวหน้ากลุ่มหลบหนีการจับอีก 2 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง