สหรัฐฯ ประณามรัฐบาลซีเรียใช้กำลังสลายการประท้วง

ต่างประเทศ
11 มิ.ย. 54
09:00
3
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ประณามรัฐบาลซีเรียใช้กำลังสลายการประท้วง

สหรัฐฯ ประณามรัฐบาลซีเรียที่ใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 30 คน

ชาวซีเรียได้ส่งภาพวิดีโอมาให้สำนักข่าวเอพี โดยระบุว่าเป็นภาพเหตุการณ์การประท้วงในกรุงดามัสกัสและเมืองฮอมส์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้มีรายงานว่า รัฐบาลส่งกองกำลังเข้าไปสลายการชุมนุมประท้วงในหมู่บ้านจิส อัลชูกูร์ จังหวัดอิดลิบ ที่อยู่ทางตอนเหนือของซีเรีย โดยใช้รถถังและเฮลิคอปเตอร์กราดยิงใส่ผู้ประท้วง และยังเผาบ้านเรือน เผาไร่นาของประชาชนด้วย
 
การปราบปรามครั้งล่าสุดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คน ส่งผลให้ชาวซีเรียจำนวนหนึ่งต้องหนีข้ามพรมแดนเข้าไปในตุรกี ส่งผลให้จังหวัดฮาเตย์ของตุรกีซึ่งอยู่ติดกับชายแดนซีเรียเต็มไปด้วยชาวซีเรีย โดยเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) มีประชาชนหนีข้ามพรมแดนมามากกว่า 3,200 คน ทางการซีเรียจัดให้คนเหล่านี้พักอยู่ในโรงงานยาสูบเก่าและค่ายพักพิง
 
นายซาดุลเลาะห์ เออร์จิน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของตุรกี ระบุว่า รัฐบาลตุรกีจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นเพื่อช่วยให้ผู้เดือดร้อนหนีข้ามพรมแดนเข้ามาในตุรกีได้
 
การที่รัฐบาลใช้ความรุนแรงกับประชาชนในหมู่บ้านจิส อัลชูกูร์ มีสาเหตุมาจากรายงานที่ว่าตำรวจและทหาร 120 นายถูกสังหารในหมู่บ้านแห่งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสถานีโทรทัศน์ของทางการได้เผยแพร่ภาพที่อ้างว่าเป็นภาพของตำรวจและทหารที่ถูกยิงเสียชีวิตด้วย
 
อย่างไรก็ดีความรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้สหรัฐฯ เรียกร้องให้รัฐบาลซีเรียยุติการใช้ความรุนแรงกับประชาชน พร้อมระบุด้วยว่า นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรียกำลังนำประเทศไปสู่เส้นทางอันตราย ทั้งนี้ชาวซีเรียเริ่มลุกฮือขึ้นขับไล่ประธานาธิบดีตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนคาดว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากการปราบปรามไปแล้วมากกว่า 1,300 คน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง