คาดพรุ่งนี้กู้เรือน้ำตาลล่มได้สำเร็จ

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 54
09:04
7
Logo Thai PBS
คาดพรุ่งนี้กู้เรือน้ำตาลล่มได้สำเร็จ

ผ่านมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์สำหรับเหตุการณ์เรือน้ำตาลล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันนี้เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเริ่มปฏิบัติการกู้เรือน้ำตาลอีกครั้ง หลังสภาพอากาศเปิด น้ำไม่เชี่ยวกราด โดยคาดว่าหากไม่มีอุปสรรคอีก จะสามารถกู้เรือขึ้นได้อย่างน้อยวันพรุ่งนี้

เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่ากว่า 60 คนเร่งนำโป๊ะจำนวน 5 ลูกไปวางขนาบข้างและกลางลำเรือน้ำตาลที่จมในแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ล่มมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมปฏิบัติการกู้เรือขึ้นมาจากน้ำอีกครั้ง หลังสภาพอากาศเปิด และกระแสน้ำไม่ไหลเชี่ยวเหมือนก่อนหน้านี้
 
ส่วนแนวทางการกู้จะเริ่มด้วยการปล่อยน้ำในเข้าโป๊ะทั้ง 5 ลูกเพื่อให้จมอยู่ใต้ท้องเรือ จากนั้นจะเปิดน้ำออกเพื่อให้โป๊ะดันลำเรือขึ้นจากน้ำ ก่อนเจ้าหน้าที่จะลากไปยังจุดที่สามารถกู้ได้ง่ายขึ้น เพื่อไม่ให้ขวางทางน้ำและขวางเรือสินค้า โดยคาดว่าจะลงปฏิบัติการได้ในช่วงบ่ายวันนี้
 
นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ทำพิธีบวงสรวงเพื่อขอให้การกู้เรือเป็นไปด้วยความเรียบร้อยในช่วง 2 วันนี้ ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ กรมชลประทานได้ประสานไปยังเขื่อนเจ้าพระยาให้ช่วยลดการระบายน้ำ ทำให้ระดับน้ำวันนี้ (11 มิ.ย.) ลดลงกว่า 20 เซนติเมตร และคาดว่าหากสภาพอากาศเอื้ออำนวยและระดับน้ำไม่ไหลเชี่ยวมาก จะสามารถนำเรือน้ำตาลขึ้นจากมาบนผิวน้ำได้ในวันพรุ่งนี้
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง