ปฏิบัติการกู้ซากเรือยังประสบปัญหา

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 54
12:13
18
Logo Thai PBS
ปฏิบัติการกู้ซากเรือยังประสบปัญหา

ปฏิบัติการกู้ซากเรือน้ำตาลทรายที่ล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยา จ.พระนครศรีอยุธยา ยังไม่มีสัญญาณว่าจะสามารถกู้ซากเรือขึ้นมาได้ เพราะอุปกรณ์หลักที่ใช้จมเพื่อช่วยยกลำเรือยังประสบปัญหาวางไม่ตรงตำแหน่ง

       เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าและนักประดาน้ำพยายามจมโป๊ะบริเวณซากเรือบรรทุกน้ำตาลทราย ที่ล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตำบลภูเขาทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม เพื่อสูบน้ำออกและให้อากาศยกลำเรือขึ้นมาเหนือน้ำ ก่อนจะลากไปไว้ในที่ซึ่งสามารถกู้เรือได้ง่ายขึ้น แต่จนถึงขณะนี้ปฏิบัติการนี้ยังไม่สามารถทำได้ เพราะเครื่องจักรยังไม่สามารถนำโป๊ะไปวางตามตำแหน่งบริเวณท้องเรือที่กำหนดไว้ได้ รวมทั้งกระแสน้ำที่ยังไหลค่อนข้างแรงอย่างต่อเนื่อง

         ด้านนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยอมรับว่าขณะนี้มีความยากลำบากในการกู้ซากเรือ จากแผนซึ่งหลายหน่วยงานได้ร่วมกำหนดไว้ แต่จะไม่ละความพยายามและไม่ยุติการกู้เรือ โดยจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) ว่าจะดำเนินการกู้ซากเรือต่อหรือไม่ และหากต้องยุติการกู้ ทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะขอความร่วมมือจากกองทัพบก กองทัพเรือ และ บริษัทเอกชน ที่มีความชำนาญด้านการขุดเจาะในทะเล เพื่อหาวิธีและเครื่องมือทันสมัย ไปกู้ซากเรืออีกครั้ง

          ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกระแสน้ำเปลี่ยนทิศทางจนกัดเซาะตลิ่งเสียหาย 5 ครอบครัว และได้รื้อถอนบ้านไปแล้ว จังหวัดจะหารือถึงแนวทางให้การช่วยเหลือในวันจันทร์นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง