ส.อ.ท. ประชุมใหญ่สามัญประจำปี พร้อมกัน 2 แห่ง วันนี้

เศรษฐกิจ
18 มี.ค. 56
03:04
31
Logo Thai PBS
ส.อ.ท. ประชุมใหญ่สามัญประจำปี พร้อมกัน 2 แห่ง วันนี้

ส.อ.ท.จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พร้อมกัน 2 แห่ง โดยต่างอ้างความชอบธรรมในการจัดประชุมตามกฎหมาย ซึ่งการจัดการประชุมมีเงื่อนไขถึงจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม ที่ต้องครบองค์ประชุมตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ก่อนจะมีการลงมติใดๆ

วันที่ 18 มี.ค. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. จะมีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท. เป็นประธานที่ประชุม ขณะที่ นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการ ส.อ.ท. ก็จะจัดการประชุม ส.อ.ท.สามัญประจำปีเช่นกัน ที่โรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ ซอยสุขุมวิท 20
 
สำหรับการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 มี.ค. ถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ เพราะการประชุมจะเริ่มมีมติใดๆ ได้ ก็จะต้องมีสมาชิกที่มีสิทธิ์ออกเสียง 1 ใน 8 จากสมาชิกที่มีสิทธิ์ออกเสียงประมาณ 4-5 พันคน ส่วนการลงมติต่างๆ จะใช้เสียง 2 ใน 3 ของผู้เข้าร่วมประชุม
 
ก่อนหน้านี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลยอมรับให้ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล เป็นประธาน ส.อ.ท. ที่ถูกต้องตามกฏหมาย เนื่องจากที่ผ่านมา นายพยุงศักดิ์ เป็นตัวแทนในการร่วมงานกับรัฐบาล ในฐานะองค์กรเอกชนมาโดยตลอด
 
ส่วนปัญหาภายในที่เกิดขึ้นใน ส.อ.ท.ถือว่า เป็นเรื่องภายในของภาคเอกชนด้วยกันเอง รัฐบาลคงไม่ไปก้าวก่ายตัดสินใจแทนได้ว่าฝ่ายใดถูกหรือผิด และหากฝ่ายที่ต่อต้าน นายพยุงศักดิ์ อ้างว่าปฏิบัติด้วยความชอบธรรมตามกฏหมาย ก็ต้องถามว่า ดำเนินการตามกฏหมายถูกต้องในประเด็นใดบ้าง
 
ขณะที่นายธนิต กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า เอกชนคงไม่สามารถคัดค้านความเห็นของนายกิตติรัตน์ได้ แต่ถ้าหากนายกิตติรัตน์เห็นว่า กฏหมายถูกหรือผิดอย่างไร ควรจะเสนอทางออก เพราะหากยังมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ก็จำเป็นต้องขอให้องค์กรกลางมาช่วยตัดสิน เช่น ศาลปกครอง เป็นต้น
 
นายธนิต ยังระบุด้วยว่า แสดงความต้องการให้นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เข้ามาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยแก้ปัญหาความขัดแย้งภายใน ส.อ.ท.ที่ยืดเยื้อมายาวนาน โดยขอให้ยึดหลักของกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาสมาชิกส่วนใหญ่มีมติโหวตให้ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล พ้นจากตำแหน่งประธาน ส.อ.ท.ไปแล้ว ดังนั้นจึงเห็นว่า นายพยุงศักดิ์ ควรต้องลดทิฐิ เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งประธาน ส.อ.ท.คนใหม่ ภายใน 1 ปี
 
นายธนิต ยืนยันด้วยว่า จะไม่รับตำแหน่งประธาน ส.อ.ท.คนใหม่ แม้ว่าสมาชิกจะโหวตให้ดำรงตำแหน่งประธาน ส.อ.ท.ก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง