รัฐบาลไซปรัสเตรียมนำเสนอแผนสองเข้ารัฐสภา

ต่างประเทศ
21 มี.ค. 56
03:21
32
Logo Thai PBS
รัฐบาลไซปรัสเตรียมนำเสนอแผนสองเข้ารัฐสภา

วันนี้รัฐบาลไซปรัสจะนำแผน 2เสนอต่อรัฐสภา ซึ่งเป็นแผนการขอรับความช่วยเหลือด้านการเงินจากธนาคารกลางของยุโรป หลังจากที่แผนแรกถูกคัดค้านจากประชาชนและรัฐบาลต่างชาติ เนื่องจากมีแผนการเก็บภาษีเงินฝากรวมอยู่ด้วย

เมื่อวานนี้(20 มี.ค.56)คณะผู้ตรวจสอบจากกลุ่มทรอยก้าซึ่ง ได้แก่ ธนาคารกลางยุโรป, สหภาพยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ เข้าร่วมการประชุมฉุกเฉินกับคณะรัฐมนตรีและผู้แทนจากภาคธนาคารของไซปรัสที่ทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อร่วมพิจารณาแผนสองของรัฐบาลไซปรัสในการขอรับความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่าหมื่นล้านยูโรหรือประมาณ 400,000 ล้านบาทจากธนาคารกลางยุโรป

ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดและไม่แน่ชัดว่าแผน2ของรัฐบาลไซปรัสจะมีมาตรเก็บภาษีเงินฝาก ในขณะที่ประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดส ประธานาธิบดีไซปรัส จะนำเสนอแผน 2เข้าสู่ที่ประชุมสภาในช่วงบ่ายวันนี้

ด้านสถานีโทรทัศน์ของไซปรัสรายงานว่าแผน 2 อาจจะมีมาตรการเก็บภาษีเงินฝากไว้เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนขั้นเงินฝากในการเก็บภาษีไม่ให้กระทบต่อรายย่อยมากนัก ซึ่งหากมีการเก็บภาษีเงินฝาก ผู้ที่ได้รับผลกระทบจะไม่ได้มีแต่ชาวไซปรัสเท่านั้น ชาวต่างชาติที่มีเงินฝากในธนาคารของไซปรัสจะได้รับผลกระทบด้วย และประเทศที่นำเงินมาฝากและลงทุนในไซปรัสมากที่สุดคือชาวรัสเซีย

เหตุการณ์นี้ทำให้ธนาคาร"วีทีบี"ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของรัสเซียประกาศจะ ถ้าไซปรัสประกาศใช้มาตรการเก็บภาษีเงินฝากจริง ทางธนาคารจะทบทวนยุทธศาสตร์การพัฒนาในไซปรัสใหม่

โดยก่อนหน้านี้รัฐมนตรีคลังของไซปรัสได้ไปรัสเซียเพื่อขอความช่วยเหลือจาก นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ซึ่งแสดงความไม่พอใจ โดยเปิดเผยว่า การเก็บภาษีเงินฝากถือเป็นวิธีการที่ไม่ยุติธรรม,อันตรายและเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของยุโรปและของทั้งโลก ส่วนธนาคารในไซปรัสได้ประกาศหยุดทำการถึงวันศุกร์ (22 มี.ค.56)  ส่วนตู้กดเงินสดหรือตู้เอทีเอ็มให้บริการตามปกติ

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง