"ฝ่ายค้าน"เล็งยื่นศาลรธน.หากรัฐฯแจงรายละเอียดเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทไม่ชัดเจน

เศรษฐกิจ
21 มี.ค. 56
06:28
54
Logo Thai PBS
"ฝ่ายค้าน"เล็งยื่นศาลรธน.หากรัฐฯแจงรายละเอียดเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทไม่ชัดเจน

ฝ่ายค้านจะยังไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความร่างพระราชบัญญัติเงินกู้ที่อาจจะขัดกับเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ พร้อมระบุว่าเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท จะสร้างภาระหนี้รวมกันแล้วถึง 5 ล้านล้านบาท

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ในรายการตอบโจทย์ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์คัดค้านการที่รัฐบาลจะออกร่างพระราชบัญญัติเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท เพื่อลงทุนในแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่งในระยะเวลา 7 ปี เพราะเห็นว่า จะทำให้การตรวจสอบโครงการทำได้ยาก พรรคประชาธิปัตย์อาจจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพระราชบัญญัติ

โดยจะรอให้รัฐบาลชี้แจงรายละเอียดของโครงการในรัฐสภาก่อน หากไม่ชัดเจนและไม่รับฟังข้อมูลรอบด้านก็จะดำเนินการยื่นศาลรัฐธรรมนูญต่อไป นายกรณ์ยังระบุว่า การกู้เงินโดยไม่จำเป็นอาจสร้างความเสียหายให้กับประเทศ และการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท สร้างภาระหนี้โดยรวมแล้วกว่า 2 เท่าตัว จากดอกเบี้ยที่จะเพิ่มสูงขึ้น

แม้ว่าขณะนี้ไทยจะมีสภาพคล่องสูง แต่นายกรณ์เห็นว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องกู้เงินภายในประเทศเพียงอย่างเดียว เพราะการกู้เงินในประเทศของรัฐบาล จะส่งผลกระทบต่อเอกชนที่ต้องการกู้เงิน เพื่อการลงทุนเช่นกัน ซึ่งอาจทำให้เอกชนต้องแข่งกับรัฐบาลกู้ในอัตราดอกเบี้ยสูง หรือต้องพึ่งเงินกู้ต่างประเทศในอัตราดอกเบี้ยสูงเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง