จนท.เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยกว่า 3,000 คน เหตุเพลิงไหม้ศูนย์พักพิงฯ จ.แม่ฮ่องสอน

ภูมิภาค
23 มี.ค. 56
08:12
65
Logo Thai PBS
จนท.เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยกว่า 3,000 คน เหตุเพลิงไหม้ศูนย์พักพิงฯ จ.แม่ฮ่องสอน

เหตุการณ์เพลิงไหม้ศูนย์พักพิง บ้านแม่สุรินทร์ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังเข้าตรวจสอบ และให้ความช่วยเหลือ รายงานเบื้องต้นจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 45 คน มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาเหัส 13 คน ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาผู้สูญหาย

นี่เป็นภาพเมื่อเช้านี้ หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์พักพิงชั่วคราว บ้านแม่สุรินทร์ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้ประสบเหตุต้องย้ายออกจาก พื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้

บ้านเรือนที่สร้างเป็นเพิงพัก ด้วยไม้ ประกอบกับแรงลมขณะเกิดเหตุ ทำให้เพิงพักในพื้นที่พักพิงกว่า 100 หลังคาเรือน ถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหมด

ผู้เสียชีวิต บางคนถูกพบร่าง บนเนินเขาที่สูงกว่าเพิงพัก เจ้าหน้าที่สันนิษฐาน ว่า บางคน พยายามหนีตายเพื่มเอาชีวิตรอด ส่วนบนเนินเขาศูนย์พักพิงแม่สุรินทร์ ก้พบซากความเสียหายจากไฟที่ไหม้พื้นที่ เกือบทั้งหมด

รายงานว่า เส้นทางเดินทางเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะนี้มีเส้นทางเดินทางที่ยากลำบาก ต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ และการช่วยเหลือทางเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น ผู้ประสบภัยที่เหลือกว่า 3,000 คน ยังขาดแคลน น้ำ อาหาร และเครื่องอุปโภคบริโภค เบื้องต้นได้อพยพไปอาศัยอยู่ที่โบสถ์ และ อาคารเรียนที่จัดเตรียมเป็นที่พักชั่วคราว

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ ภาคสนาม ด้านชายแดนไทย - พม่า จังหวัดตาก และ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เตรียมจัดส่งทีมเจ้าหน้าที่ 2 ทีม พร้อมด้วยเต้นท์ 800 หลัง ไปช่วยเหลือผู้หนีภัยจากการสู้รบพื้นที่พักพิงบ้านแม่สุรินทร์ แล้ว

สำหรับพื้นที่พักพิงชั่วคราว บ้านแม่สุรินทร์ เป็น 1 ในพื้นที่พักพิงชั่วคราว 4 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยฟาน หมู่ที่ 5 ตำบลขุนยวม อำเภอขุนยวม ห่างจากตัวอำเภอขุนยวม ประมาณ 48 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 140 ไร่ สภาพพื้นที่มีการปลูกสร้างบ้านเรี่ยงรายหนาแน่นตามเนินเขา ปัจจุบันมีชาวกะเหรี่ยงสัญชาติพม่า อาศัยอยู่ประมาณ 3,500 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง