แกนนำ-ผู้สมัคร ส.ส.ต่างเร่งลงพื้นที่ขอคะแนนเสียง

การเมือง
13 มิ.ย. 54
12:49
6
Logo Thai PBS
แกนนำ-ผู้สมัคร ส.ส.ต่างเร่งลงพื้นที่ขอคะแนนเสียง

วันนี้คณะกรรมการเปิดให้ประชาชนไปลงทะเบียนเพื่อขอให้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าหลายพื้นที่มีบรรยากาศการเปิดรับลงทะเบียนไม่ค่อยคึกมากนัก คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยอมรับว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ผู้ไปใช้สิทธิต้องลงทะเบียนก่อนใช้สิทธิ์ จึงคาดการณ์อาจไม่ได้รับความสนใจจากประชาชน

ผู้สมัครส.ส.ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และ แบ่งเขตจากพรรคต่าง ๆ ต่างเร่งลงพื้นที่หาเสียง เช่น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หมายเลข 1 พรรคเพื่อไทยลงพื้นที่หาเสียงในพื้นที่อำเภอพร้าว และ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งระหว่างพื้นที่ 2 อำเภอนี้ ระยะทางห่างกันกว่า 150 กิโลเมตรจึงมีการเปลี่ยนไปเดินทางโดยใช้เฮลิคอปเตอร์แทนรถยนต์

ที่จังหวัดนราธิวาสนายไพศาล ตอยิบ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 พรรคมาตุภูมิ ลงพื้นที่หาเสียงตามตลาดสด โดยพบปะพูดคุยกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งใช้ภาษายาวีและภาษาถิ่นใต้ในการขอคะแนนเสียงจากประชาชน

 

<"">
 
<"">

นางศิริวรรณ ปราศจากศรัตรู ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ นำภาพถ่ายป้ายหาเสียงทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง ของพรรค ซึ่งระบุว่า ถูกเผาทำลายมากกว่า 300 ป้าย เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งติดตามจับกุมผู้อยู่เบื้องหลัง นางศิริวรรณ สันนิษฐานว่า เป็นการบงการให้กลุ่มวัยรุ่นใช้รถไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน เป็นพาหนะ ก่อเหตุในช่วงกลางคืน

ส่วนบรรยากาศการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง บางจังหวัดไม่คึกคักมากนัก เช่น จังหวัดสตูล ผู้ลงทะเบียนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงงานที่ต้องเดินทางไปทำงานนอกพื้นที่ ขณะที่จังหวัดน่านตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งเดินทางไปช่วยราชการ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ เพิ่งย้ายกลับต้นสังกัดเดิมเรียกร้องเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียน หลังได้รับหนังสือให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่จังหวัดยะลา ทำให้ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งยอมรับถึงความแตกต่างของการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในเขต ซึ่งครั้งนี้ต้องมีการลงทะเบียนก่อนการใช้สิทธิ์ จึงไม่คาดหวังว่า จะมีจำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิ์มากเท่าผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขต ขณะเดียวกันวันเลือกตั้งล่วงหน้า กกต.จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขตได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งครบทุกคนระหว่างวันที่ 13-17 มิ.ย.นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดให้เป็นวันลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด ากผู้ที่ยื่นคำขอแล้วหากไม่ไปใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้งล่วงหน้าสามารถไปเลือกตั้งได้ในวันที่ 3 ก.ค.ยกเว้นผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดที่จะต้องไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 26 มิ.ย.เท่านั้น

ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนหากตรวจสอบพบชื่อตนเองหายไปหรือมีชื่อบุคคลอื่นเกินมาให้แจ้งเพิ่มชื่อหรือถอนชื่อ ต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10 วัน หรือ ภายในวันที่ 22 มิ.ย.นี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง