เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเริ่มพร้อมกัน 32 ประเทศ

การเมือง
13 มิ.ย. 54
15:32
11
Logo Thai PBS
เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเริ่มพร้อมกัน 32 ประเทศ

กกต.เปิดให้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัดตั้งแต่วันนี้ไปถึงวันที่ 17 มิ.ย. ขณะที่การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมีการลงคะแนนกันแล้ว 32 ประเทศ

การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนับเป็นการเลือกตั้งล่วงหน้าอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะแม้จะอยู่นอกประเทศถือเป็นคนไทยที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเริ่มลงคะแนนกันตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ทุกประเทศต้องส่งหีบบัตรเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้ง กลับไทยภายในวันที่ 26 มิ.ย.เพื่อรวมเป็นผลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทุกประเภท

ทั้งนี้ กกต.ได้ส่งอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งไปยังสถานทูต และสำนักกงสุล ส่วนขั้นตอนการเลือกตั้งนั้นผู้มีสิทธิต้องลงทะเบียนขอใช้สิทธิ ที่สถานทูต และ สำนักกงสุล จากนั้นจึงจะใช้สิทธิลงคะแนนได้โดยแต่ละประเทศจะเลือกรูปแบบการใช้สิทธิ์ตามแต่ความสะดวก ซึ่งมี 3 แบบ คือลงคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง, การลงคะแนนทางไปรษณีย์ และการจัดหน่วยเลือกตั้งสัญจร

และแม้จะปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดไปแล้ว แต่วันนี้ก็เป็นวันแรกของการเปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด และจะสิ้นสุดในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง