ฝ่ายกัดดาฟี่ยิงสกัดกลุ่มกบฏที่จะบุกกรุงตริโปลี

ต่างประเทศ
14 มิ.ย. 54
03:52
5
Logo Thai PBS
ฝ่ายกัดดาฟี่ยิงสกัดกลุ่มกบฏที่จะบุกกรุงตริโปลี

นาโต้ยังคงโจมตีทางอากาศกรุงตริโปลีของลิเบียอย่างต่อเนื่อง และฝ่ายกบฏพยายามบุกเข้าเมืองหลวงจาก 2 แนวรบ แต่ก็ถูกสกัดอย่างหนาแน่น

ฝ่าย พ.อ.โมฮัมมาร์ กัดดาฟี่ ผู้นำลิเบีย ยิงจรวดอาร์พีจีเข้าสกัดการบุกเข้ากรุงตริโปลีของกองกำลังฝ่ายกบฏ โดยบริเวณนี้เรียกว่าเขตเมืองดัฟนียะห์ ห่างจากจังหวัดมิซูราต้ามาทางตะวันตกประมาณ 30 กิโลเมตร ซึ่งนับว่าฝ่ายกบฏประสบความสำเร็จจากการรุกแม้จะเป็นไปอย่างช้าๆ ในแนวรบด้านตะวันตก โดยฐานที่มั่นหลักของ พ.อ.กัดดาฟี่ในกรุงตริโปลีนั้นอยู่ห่างออกไปอีกประมาณ 170 กิโลเมตร มีรายงานด้วยว่าการเดินทัพของฝ่ายกบฏจากทางภาคตะวันออกนั้นถูกฝ่าย พ.อ.กัดดาฟี่ สกัดไว้อย่างหนาแน่นนอกเมืองเบรกา ทำให้นักรบฝ่ายกบฏเสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน โดยถือเป็นหนึ่งของการสูญเสียครั้งใหญ่ของฝ่ายกบฏ สำหรับบริเวณตัวเมืองมิซูราต้านั้นเวลานี้อยู่ในความควบคุมของฝ่ายกบฏโดยสิ้นเชิง ซึ่งทำให้ชาวเมืองที่เคยอพยพหนีการสู้รบออกไปยังเมืองเบงกาซีเริ่มเดินทางกลับ และสำหรับกรุงตริโปลีก็ยังถูกองค์การนาโต้โจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงและต่อเนื่อง
 
ส่วนสถานการณ์ตึงเครียดในซีเรีย ทหารฝ่ายรัฐบาลได้ขยายพื้นที่การกวาดล้างออกไปยังเขตชนบทของจังหวัดญีสราล ชูกัวร์ ซึ่งติดกับพรมแดนตุรกี โดยประธานาธิบดีบาชาร์ อั๊ดซ๊าดกล่าวหาว่า พื้นที่ภาคเหนือบริเวณนี้เป็นที่ซ่องสุมของฝ่ายกบฏหลังเกิดเหตุสังหารเจ้าหน้าที่ 120 คนไปเมื่อหลายวันก่อน สำหรับประชาชนในพื้นที่นั้นก็พยายามหนีข้ามแดนเข้าไปยังตุรกีซึ่งรัฐบาลตุรกีเคยประกาศว่าจะรับชาวซีเรียอพยพหนีการปราบปรามของรัฐบาลทุกคน

สถานการณ์ในซีเรียเวลานี้ปรากฏว่ารัฐบาลได้ขยายการกวาดล้างพื้นที่ทางภาคเหนือโดยอ้างว่าเป็นกบฏ ส่วนในลิเบียนั้นองค์การนาโต้ยังคงโจมตีทางอากาศกรุงตริโปลีอย่างต่อเนื่อง และฝ่ายกบฏพยายามบุกเข้าเมืองหลวงจาก 2 แนวรบ แต่ก็ถูกสกัดอย่างหนาแน่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง