"สมช."เผยพูดคุยสันติภาพ"บีอาร์เอ็น"นัดแรกสำเร็จ เตรียมคุยอีก 29 เม.ย.นี้

การเมือง
29 มี.ค. 56
11:10
59
Logo Thai PBS
"สมช."เผยพูดคุยสันติภาพ"บีอาร์เอ็น"นัดแรกสำเร็จ เตรียมคุยอีก 29 เม.ย.นี้

ทันทีที่กลับถึงไทย คณะตัวแทนภาครัฐที่เดินทางไปมาเลยเซีย เพื่อเปิดพื้นที่พูดคุยแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใตั กับแกนนำกลุ่มขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ บีอาร์เอ็นที่มาเลเซีย ได้เข้ารายงานผลต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ย้ำถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้น

โดยความสำเร็จในระดับหนึ่งนั้น พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อ้างถึงการพูดคุยที่สามารถสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและนัดหมายที่จะพูดคุยเพื่อแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันเป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 29 เม.ย.นี้

พล.ท.ภราดร เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบและกำชับให้ดำเนินการขั้นต่อไปอย่างรอบด้าน ตามแนวสันติวิธี พร้อมระบุการพูดคุยกับแกนนำบีอาร์เอ็นไม่ได้นั่งร่วมโต๊ะพูดคุยซึ่งหน้า แต่เป็นการพูดคุยลักษณะผ่านเสียง จึงไม่ถือเป็นพฤติการณ์ผิดกฎหมาย

โดยผลสรุปในภาพรวมการพูดคุยนัดแรก รวม 2 ประเด็น คือ ข้อเสนอของไทยที่ต้องการลดความรุนแรงในพื้นที่ ขณะที่กลุ่มบีอาร์เอ็นต้องการความเป็นธรรมในการดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งกลุ่มบีอาร์เอ็น ขอเวลาสื่อสารข้อตกลงกับแนวร่วม ส่วนภาครัฐจะต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน เนื่องจากคดีของบุคคลมีความหลากหลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง