จังหวัดภาคเหนือยังประสบปัญหาหมอกควัน

ภูมิภาค
30 มี.ค. 56
06:32
25
Logo Thai PBS
จังหวัดภาคเหนือยังประสบปัญหาหมอกควัน

สถานการณ์หมอกควันบางจังหวัดภาคเหนือ เริ่มคลี่คลายหลังมีฝนตก และลมแรง ขณะที่หลายหน่วยงาน ยังคงเร่งควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง

หน่วยเคลื่อนที่เร็วของจังหวัดทหารบกน่าน ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลฝายแก้ว นำรถน้ำฉีดสกัดไฟป่า ริมถนนสาย น่าน-แม่จริม บ้านทุ่งน้อย ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร แต่ต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

เหตุไฟไหม้ป่าครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดหมอกควันหนา ทัศนวิสัยการมองเห็นลดต่ำ ผู้สัญจรต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเส้นทางขึ้นเขาที่เป็นทางโค้งและสูงชัน

เช่นเดียวกับที่จังหวัดแพร่ ยังพบการเผาไร่ และรุกป่า โดยเฉพาะอำเภอร้องกวาง ส่งผลให้ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ยังคงน่าเป็นห่วง

ขณะที่ฝนที่ตกลงช่วงค่ำวานนี้(29 มี.ค.) และลมแรงในหลายพื้นที่ เช่น จังหวัดเชียงราย ทำให้ช่วยคลี่คลายสถานการณ์หมอกควันให้เบาบางเล็กน้อย แต่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นอีก เพราะการตรวจจุดความร้อนในจังหวัดเชียงราย พบการเผามากถึง 58 จุด ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวัง

สำหรับการตรวจวัดคุณภาพอากาศเมื่อวานนี้(29 มี.ค.) คุณภาพอากาศโดยรวม อยู่ในระดับปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละอองลดลง ทั้งนี้จังหวัดที่ค่าฝุ่นละอองสูงสุด คือ แม่ฮ่องสอน และเชียงราย รองลงมา คือ น่าน และ ลำปาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง