รมว.กต.ชี้แจงถ้อยแถลงคดีพระวิหาร ต่อ ครม. มั่นใจสู้ได้ทุกประเด็น

การเมือง
31 มี.ค. 56
10:14
29
Logo Thai PBS
รมว.กต.ชี้แจงถ้อยแถลงคดีพระวิหาร ต่อ ครม. มั่นใจสู้ได้ทุกประเด็น

“สุรพงษ์” รมว.ต่างประเทศ รายงานถ้อยแถลงที่จะนำไปชี้แจงต่อศาลโลกคดีปราสาทพระวิหาร และมั่นใจว่าจะสามารถต่อสู้ได้ทุกประเด็น พร้อมให้ติดตามการถ่ายทอดสดจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติถ้อยแถลงทั้งหมด ที่ไทยจะนำไปใช้ชี้แจงต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย.นี้ หลังจากการพิจารณาของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ผ่านความเห็นชอบเมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งการรายงานต่อที่ประชุมครม. เป็นเพียงกรอบกว้างๆ แต่ไม่ได้ลงในรายละเอียดเพราะที่ถือเป็นความลับ และได้รายงานต่อที่ประชุมครม. ถึงการเตรียมถ่ายทอดสดภาพการพิจารณาคดีจากศาลโลกผ่านทางดาวเทียมมายังประเทศไทย และคาดว่าจะออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 พร้อมระบุ มั่นใจว่าจะสามารถต่อสู้ในศาลโลกได้ในทุกเรื่อง และอยากให้ขอให้ประชาชนติดตามผ่านการถ่ายทอดสดคำแปลต่างๆแบบคำต่อคำ ส่วนประเด็นที่มีความอ่อนไหวนั้น จะมีคำอธิบายที่ชัดเจน ขณะที่ในส่วนของถ้อยคำที่เป็นภาษากฎหมายนั้น จะต้องมีการแปลภาษาอย่างรอบคอบ

ทั้งนี้จะใช้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติ และผู้ที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย มาตั้งศูนย์ติดตามและแปลภาษาทั้งที่กรุงเทพฯ และกรุงเฮก โดยระหว่างวันที่มีการพิจารณาคดีนั้น ถ้ามีประเด็นใดที่เกรงว่าประชาชนจะไม่เข้าใจ กระทรวงการต่างประเทศจะนำมาแปลและอธิบายอย่างละเอียดที่สุด และหลังเสร็จการพิจารณาคดี ในช่วงเย็นของทุกวัน จะมีการสรุปรายละเอียดทั้งหมดทั้งของฝ่ายไทยและกัมพูชาให้ประชาชนรับทราบด้วย เพื่อป้องกันความผิดพลาด

 

Bottom of Form

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง