ส.ว.สมชาย ร้องศาลรธน. คุ้มครองชั่วคราวระงับแก้รธน.ม.68-237

การเมือง
2 เม.ย. 56
12:55
49
Logo Thai PBS
ส.ว.สมชาย ร้องศาลรธน. คุ้มครองชั่วคราวระงับแก้รธน.ม.68-237

“สมชาย แสวงการ” ส.ว.สรรหา คัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ พร้อมยื่นเรื่องฟ้องศาลคุ้มครองชั่วคราวระงับรัฐสภาอภิปรายแก้ไขรัฐธรรมนูญ-ยุบพรรค ส.ส.ร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.68,ม.237

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา อภิปรายคัดค้านการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรายมาตรา จำนวน 3 ฉบับ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 "ที่ให้สิทธิประชาชนในการฟ้องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง เมื่อพบเห็นบุคคลกระทำอาจที่เข้าข่ายการล้มบ้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย" ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญอาจเป็นการริดรอนสิทธิของประชาชนซึ่งอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ในรัฐธรรมนูญ ฉบับ 50 เดิมให้สิทธิประชาชนสามารถยื่นเรื่องผ่านอัยการและผ่านศาลรัฐธรรมนูญได้ 

ทั้งนี้ นายสมชาย ระบุว่า ได้ไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ระงับกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และศาลรับคำร้องแล้ว โดยให้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา และพวกรวม 302 คนที่ร่วมลงชื่อในการเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 68,มาตรา 237 ยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  รวมถึงเสนอให้ยุบพรรคการเมืองของ ส.ส.ที่ร่วมลงชื่อเนื่องจากการกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ และขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้รัฐสภายุติการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทันที จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้วเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง