นักวิชาการชี้ "เหตุรุนแรงระหว่างพูดคุยสันติภาพ" ปัจจัยท้าทาย มทภ.4 คนใหม่

3 เม.ย. 56
14:22
20
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ "เหตุรุนแรงระหว่างพูดคุยสันติภาพ" ปัจจัยท้าทาย มทภ.4 คนใหม่

เหตุความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เกิดขึ้นระหว่างการพูดคุยสันติภาพ ซึ่งนักวิชาการ มองว่า เป็นปัจจัยท้าทายการทำงานของ พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ แม้จะทำงานในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 ยืนยันว่า พร้อมให้การสนับสนุนด้านข้อมูลจำเป็นในการพูดคุยสันติภาพ ทั้งเรื่ององค์กรและตัวบุคคลของกลุ่มขบวนการ ร่วมถึงการดูแลพื้นที่เสี่ยง เพื่อควบคุมสถานการณ์

การจากไปของพลทหารมะอีลา โตะลู นาวิกโยธิน จังหวัดนราธิวาส ที่ถูกชายฉกรรจ์ไม่ทราบกลุ่ม บุกจี้ออกจากบ้านในอำเภอรือเสาะ ก่อนจะจ่อยิงและพบศพในช่วงดึกเมื่อวานนี้ เป็นความสูญเสียที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในช่วงสองวันที่ผ่านมา ซึ่งเกิดเหตุความรุนแรงถึง 4 ครั้ง ทั้งเหตุยิง และลอบวางระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บ 5 คน

การติดตามผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดริมถนนเลียบคลองดอนรัก อำเภอเมืองปัตตานี ซึ่งทำให้ทหารชุดร้อย ร.1524 หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 23 บาดเจ็บ 2 คนเมื่อคืนที่ 2 เม.ย. ถูกดำเนินการอย่างเข้มข้น ไปพร้อมๆกับมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่ หลังพบว่า เจ้าหน้าที่รัฐตกเป็นเป้าหมายหลัก ตรงกับความเห็นของนักวิชาการ ที่ระบุว่า การป้องกันเหตุรุนแรงรายวัน คือโจทย์ใหญ่ ที่ พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ต้องเร่งแก้ไข โดยเฉพาะเมื่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพกำลังดำเนินการอยู่ เพราะผู้ก่อเหตุบางส่วนอาจจะไม่ต้องการยุติการสู้รบ จึงควรมีมาตรการป้องกันที่ชัดเจน ขณะเดียวกันก็ต้องสนับสนุนกระบวนการพูดคุยสันติภาพ ที่อาจเป็นเพียงทางออกเดียวในการยุติความขัดแย้งในสามจังหวัด

<"">
<"">

 

ขณะที่ พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ ระบุว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ต่อรัฐบาลในการพูดคุยสันติภาพ โดยจะสนับสนุนข้อมูลของขบวนการ กลุ่มบุคคล และผู้ประสานงานจากข้อมูลเดิมที่กองทัพภาคที่ 4 ได้ปฏิบัติอยู่ในแล้ว ในโครงการดึงคนกลับบ้าน รวมถึงเป็นคนกลางที่จะสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนไปสู่รัฐ

ขณะที่แนวนโยบายในการป้องกันเหตุร้ายรายวันระหว่างที่มีการพูดคุยสันติภาพ แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า อาจยังจำเป็นต้องใช้กำลังดูแล แต่หากกระบวนการพูดคุยสันติภาพประสบความสำเร็จ ทหารก็จะส่งมอบพื้นที่คืนให้ประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง