ป.ป.ช.รับทราบข้อมูลกรณี"นายกฯ"ปล่อยกู้ 30 ล้านบาท

การเมือง
4 เม.ย. 56
12:07
41
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.รับทราบข้อมูลกรณี"นายกฯ"ปล่อยกู้ 30 ล้านบาท

ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ รับทราบข้อมูลการมีอยู่จริงของการปล่อยกู้เงิน 30 ล้านบาท ระหว่างนายกรัฐมนตรีและคู่สมรส แต่ไม่มีผลต่อคดี เพราะนายกรัฐมนตรี ชี้แจงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินได้่ครบถ้วน และไม่พบพิรุธในบัญชีเงินฝากของบุคคลทั้ง 2 คน

คณะกรรมการ ป.ป.ช มีมติเอกฉันท์ รับทราบข้อมูล กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีปล่อยกู้ให้บริษัทแอ็ดอินเด็กซ์ จำกัด ของนายอนุสรณ์ อมรฉัตร สามีนอกสมรส จำนวน 30 ล้านบาท เมื่อปี 2549 - 2550 มีอยู่จริง แต่ไม่มีหลักฐานที่ฟังได้ว่า จงใจยื่นบัญชีรายการแสดงทรัพย์สินและหนี้สิน ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริง โดยจากนี้จะเก็บข้อมูลไว้ประกอบการพิจารณา เมื่อพ้นจากตำแหน่งต่อไป

นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า การกู้เงินเกิดขึ้นจริง โดยนายกรัฐมนตรี สามารถชี้แจงได้ครบถ้วน ขณะที่การตรวจสอบบัญชีเงินฝากของนายกรัฐมนตรีและคู่สมรส ไม่พบสิ่งผิดปกติ พร้อมยืนยัน ป.ป.ช.ไม่มีความกดดันใดจากการพิจารณาคดีนี้ แม้จะตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เป็นเท็จ ก็ตาม

ขณะที่วันนี้ (4 เม.ย.) นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึง 2 ครั้งด้วยกัน โดยครั้งแรก กล่าวยอมรับว่า รู้สึกหนักใจกับคดีปล่อยกู้ แต่ช่วงเวลาที่ห่างกันแค่ 10 นาที กลับเชิญสื่อมวลชนมาชี้แจงอีกครั้ง ว่า ขณะนี้มีความสบายใจแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากถ้อยแถลงของ ป.ป.ช. ที่ระบุถึงมติเอกฉันท์รับทราบของการเกิดขึ้น แต่ไม่มีผลให้ตั้งคณะกรรมการไต่สวน แต่ก็ยังไม่ทิ้งประเด็น โดยระบุที่จะเก็บไว้ตรวจสอบอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง