รำลึก จิตรกรรม คำกวี "อังคาร กัลยาณพงศ์"

Logo Thai PBS
รำลึก จิตรกรรม คำกวี "อังคาร กัลยาณพงศ์"

ตัวจากไปแต่ผลงานยังอยู่ในความจดจำ ทั้งเป็นแบบอย่างของศิลปินรุ่นหลัง ส่วนหนึ่งของงานทรงคุณค่าของอังคาร กัลยาณพงศ์ นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ รำลึก จิตรกรรม คำกวี อังคาร กัลยาณพงศ์ บอกเล่าตัวตนของจิตรกรกวีผู้ยิ่งใหญ่ผ่านมุมมองของภัณฑารักษ์ผู้เป็นลูกสาว

เทคนิคเกรยองที่เชี่ยวชาญจนบังคับน้ำหนักแท่งถ่านได้แม่นยำ ทำให้การรังสรรค์งานศิลปะภาพนิ้วมือและรูปกายได้อ้อนช้อยบนผืนผ้าจีวรที่เบาบางโปร่งใสได้อย่างสวยงาม ซึ่งถ่ายทอดลักษณะงามวิเศษของพระพุทธรูปปูนปั้นปางลีลา วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ผลงานอายุราวครึ่งศตวรรษของ อังคาร กัลยาณพงศ์

หากถ้อยคำยกย่องครูช่างในอดีตและความสะเทือนใจต่อเมืองเก่าที่ถูกลืม ยังบอกผ่านโคลงบทศรีสัชนาลัย ที่เปิดก้องทั่วนิทรรศการ  “รำลึก จิตรกรรม คำกวี อังคาร กัลยาณพงศ์ ” สมชื่อ ศิลปินแห่งชาติ ผู้เป็นต้นแบบทั้งจิตรกรรมและคำกวี ใช้ทั้ง 2 เทคนิคนี้อนุรักษ์ความเป็นไทย กวีบทนี้ยังส่งต่อความรู้สึกให้ สมยศ คำแสง ศิลปินผู้เดินรอยตาม เขียนภาพด้วยเกรยองประกอบคำโคลงในการแสดงเปิดนิทรรศการ

"อังคาร กัลยาณพงศ์"เป็นศิษย์ศิลปะ ของ "ศิลป์ พีระศรี" และ"เฟื้อ หริพิทักษ์" พัฒนาลายไทยจนเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง และบุกเบิกกวีนิพนธ์สมัยใหม่ที่อิสระทั้งความคิดและไม่มีรูปแบบตายตัว ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นกวีซีไรต์ และศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (กวีนิพนธ์) จากไปเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว (55)

ใบหน้าสมาชิกในบ้านบันทึกไว้ในภาพเขียน ลายกนกพลิ้วไหวถูกเติมแต่งเป็นเส้นผม ผลงานชุดนี้บอกเล่าความผูกพันของครอบครัวที่ไม่เคยแยกขาดจากการเป็นศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ คงเอกลักษณ์ความเป็นไทยในแบบ อังคาร กัลยาณพงศ์ อีกมิติของความเป็นส่วนตัว ถ่ายทอดผ่านมุมมองของภัณฑารักษ์ผู้เป็นลูกสาว อ้อมแก้ว กัลยาณพงศ์ ผู้รู้จักจิตรกรกวีคนนี้ทั้งในฐานะพ่อและศิลปิน

อ้อมแก้ว กัลยาณพงศ์ บุตรสาวของอังคาร กัลยาณพงศ์ กล่าวว่า "ความเป็นลูกสาว ทำให้นิทรรศการครั้งนี้นำเอามิติความเป็นส่วนตัวของท่านอังคาร ที่หลายคนยังไม่เคยสัมผัส"

นอกจากนี้ในนิทรรศการดังกล่าวยังจัดแสดง ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวในห้องทำงานจริงของ อังคาร กัลยาณพงศ์ ซึ่งถูกนำมาแสดงเป็นครั้งแรก ซึ่งอ้อมแก้ว เผยว่าตั้งใจให้เป็นอีกมิติของความเป็นส่วนตัวของ อังคาร กัลยาณพงศ์ที่นำมาให้ได้ชมกัน และอุปกรณ์เหล่านี้ยังเป็นของที่ใช้สร้างสรรค์ผลงานอันทรงคุณค่ามาแล้วหลายชิ้น

สภาพกระดาษแก้วที่เริ่มผุกร่อน บอกความเก่าแก่ของงานคัดลอกสมุดข่อยโบราณไตรภูมิกถา ฉบับกรุงศรีอยุธยา ผลงานช่วงปี 2500-2504 ของอังคาร กัลยาณพงศ์  นำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกในรูปแบบภาพถ่าย เช่นเดียวกับมรดกทางศิลปะหลายชิ้นที่ต้องเก็บรักษาอย่างดี เป็นที่มาของ “พิพิธภัณฑ์ บ้านจิตรกร กวี อังคาร กัลยาณพงศ์” ที่คาดว่าจะเสร็จภายใน 5 ปี จัดแสดงผลงานชิ้นสำคัญเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ ผลงานวรรณกรรม จิตรกรรม และงานคัดลอกจิตรกรรมโบราณ นำมาย้อนความทรงจำถึงจิตรกรกวีผู้ยิ่งใหญ่ ในนิทรรศการ “รำลึก จิตรกรรม คำกวี อังคาร กัลยาณพงศ์ ”  จัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง