โรงไฟฟ้าเขื่อนอุบลรัตน์ เตรียมซื้อไฟฟ้าเพิ่มจากลาวแก้ปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอ 5 -14 เมษายน นี้

ภูมิภาค
5 เม.ย. 56
07:45
359
Logo Thai PBS
 โรงไฟฟ้าเขื่อนอุบลรัตน์ เตรียมซื้อไฟฟ้าเพิ่มจากลาวแก้ปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอ 5 -14 เมษายน นี้

โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ เตรียมแผนซื้อไฟฟ้าเพิ่มจากลาว อีกร้อยละ 20 เพื่อแก้ปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอระหว่างวันที่ 5 -14 เมษายน 2556 ขณะที่ความเป็นห่วงผลกระทบอาจเกิดไฟฟ้าดับในช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด ทำให้บางพื้นที่เตรียมแผนรองรับ โดยเฉพาะในโรงพยาบาล

 โรงพยาบาลจังหวัดสตูล สำรองน้ำมันเชื้อเพลิง และเครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ เพื่อรองรับวิกฤติไฟฟ้า กรณีพม่าหยุดซ่อมท่อก๊าซวัน 5-14 เมษายน 2556 โดยเชื่อว่า ช่วง 2-3 วันนี้ (5-8 เม.ย 2556) หากไฟฟ้าดับก็จะไม่ส่งผลกระทบกับโรงพยาบาล เพราะได้เตรียมความพร้อม รวมทั้งใช้มาตรการประหยัดพลังงาน งดใช้ไฟฟ้าในจุดที่ไม่จำเป็น ส่วนจังหวัดพังงา แม้ไม่ได้รับผลกระทบ แต่โรงแรมหลายแห่งได้เปลี่ยนใช้หลอดประหยัดพลังงานแอลอีดี จาก 60 วัตต์ เป็น 5 วัตต์ เพื่อประหยัดพลังงาน

 
พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นจุดที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคระบุว่า อาจได้รับผลกระทบจากการหยุดซ่อมท่อก๊าซของพม่า เพราะใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงไฟฟ้าวังน้อย พระนครศรีอยุธยา ซึ่งนอกจากซื้อไฟฟ้าจากประเทศลาวร้อยละ 30 จากการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นแล้ว ยังรับก๊าซจากพม่า โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือจึงได้เตรียมแผนซื้อไฟฟ้าจากลาว เพิ่มอีกร้อยละ 20 จากเดิมร้อยละ 42 เพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า
 
ส่วนภาคธุรกิจหลายแห่งปฏิบัติตามมาตรการประหยัดพลังงานของรัฐบาล เช่น ห้างสรรพสินค้าในจังหวัดอุดรธานี ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ ขึ้น 1 องศาเซลเซียส และเลื่อนเวลาเปิดไฟ เพื่อประหยัดไฟร้อยละ 10 ต่อวัน
 
ขณะที่ในภาคเหนือนายเสณิต เจตนาวิชโมก์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการภาคเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ใช้ไฟฟ้า เบื้องต้นยังไม่พบปัญหาไฟฟ้าติดขัด แต่คาดว่า ตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป จะมีผู้ใช้ไฟเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลา 20 น. ซึ่งประชาชนภาคเหนือใช้ไฟฟ้าสูงสุด แต่การไฟฟ้าแห่งประเทศไทยก็เตรียมไฟฟ้าสำรองไว้แล้ว เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาไฟดับ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง